leftcenterrightdel
Pha tranh bóng giữa Đoàn Văn Hậu (giữa) với các cầu thủ Olympic Syria trong trận đấu tứ kết ASIAD 2018 bóng đá nam diễn ra ở Bekasi, Indonesia ngày 27/8. Kết thúc trận đấu, Olympic Việt Nam thắng 1-0. Ảnh: TTXVN phát. 

Đầu năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, U23 Việt Nam giành ngôi vị Á quân tại giải trẻ U23 châu Á 2018. Cũng chỉ vài tháng sau, đội tuyển Olympic Việt Nam tiếp tục làm nên kỳ tích khi lần đầu tiên lọt vào vòng Bán kết tại Đại hội thể thao châu Á - ASIAD 2018 diễn ra trên đất nước Indonesia. Chính bóng đá đã tạo gắn kết con người với nhau qua những trận thắng nghẹt thở trước các đội bóng lớn ở những giải đấu mang tầm châu lục.

Từ giải trẻ vươn tầm châu lục

Có thể nói, từ sau năm 1975 đến nay, chưa có sự kiện nào làm sôi động lòng người, thổi bùng lên niềm tin và hạnh phúc, làm bừng lên tinh thần dân tộc và niềm tự hào của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài như chiến thắng của U23 Việt Nam tại giải trẻ U23 châu Á 2018. Khắp các nẻo đường, ngõ xóm, hàng triệu người dân đổ xuống đường mừng reo và tự hào đón tiếp đội tuyển về nước.

Từ chỗ bị coi là đội bóng lót đường, U23 Việt Nam đã viết hết những câu chuyện cổ tích này đến cổ tích khác, đến khi tiến sâu vào trận chung kết U23 châu Á 2018. Cùng nhìn lại hành trình kỳ diệu của thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo trên đất Trung Quốc hồi đầu năm mới thấy được sức mạnh kiên cường, tinh thần đoàn kết của cả một tập thể vững mạnh như U23 Việt Nam.

Đến với Giải bóng đá vô địch U23 châu Á, U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đội U23 Hàn Quốc, U23 Australia và U23 Syria. Ngay ở vòng Bảng, U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua đội bóng mạnh hàng đầu châu lục U23 Australia và cầm hòa U23 Syria và chỉ để thua U23 Hàn Quốc để góp mặt vào vòng Tứ kết đấu loại trực tiếp.

Tại vòng Tứ kết, U23 Việt Nam tiếp tục hạ gục U23 Iraq để chứng tỏ cho cả châu Á thấy bóng đá Việt Nam không hề thua kém trình độ với các đội bóng khác. Tiến bước vào vòng Bán kết, U23 Việt Nam tiếp tục gây địa chấn châu Á với trận thắng trước U23 Qatar, để lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại trận Chung kết tranh chức vô địch với U23 Uzbekistan.

Ở trận chung kết, hai đội chơi dưới thời tiết khắc nghiệt, mặt sân phủ đầy tuyết. U23 Việt Nam bị đối thủ ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 7. Tuy nhiên, Quang Hải đã gỡ hòa bằng siêu phẩm đá phạt ở phút 41. Hòa nhau trong 90 phút thi đấu chính thức, hai đội bước vào hiệp phụ. Ở phút cuối cùng, U23 Việt Nam đã bị thủng lưới, qua đó nhìn đối thủ lên ngôi vô địch một cách đáng tiếc. Mặc dù thua trận, nhưng U23 Việt Nam vẫn là người hùng trong tim người hâm mộ, khi tạo địa chấn ở Trung Quốc, viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà.

Sau kỳ tích của U23 Việt Nam, bóng đá Việt Nam một lần nữa chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào vòng Bán kết tại Đại hội thể thao châu Á - ASIAD 2018. Trong đội hình Olympic Việt Nam bao gồm các cầu thủ chủ chốt trong độ tuổi U23 và tăng cường thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi bước vào tranh tài tại ASIAD lần này. Đó thực sự là một thách thức lớn đối với thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo. Tuy nhiên, với tinh thần thi đấu quyết tâm, cùng với những kỹ chiến thuật hợp lý, đội tuyển Olympic Việt Nam đã chứng tỏ cho cả châu Á thấy một nền bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng.

Tập trung phát triển bóng đá Việt Nam bền vững

Đánh giá về các thành tích này của U23 Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á và Olympic Việt Nam tại ASIAD 2018, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh khẳng định: Thành công của U23 Việt Nam và Olympic Việt Nam cũng chính là thành công chung của toàn ngành trong thực hiện "Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Đặc biệt là những cố gắng vượt khó vươn lên đầy nghị lực, bản lĩnh của các cầu thủ, Ban huấn luyện đội tuyển đã giúp các đội bóng làm nên những chiến tích lịch sử trên đấu trường châu lục.

Nhằm phát triển bóng đá bền vững trong những năm tiếp theo, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh cho biết sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm cho bóng đá nước nhà như: Tăng cường đầu tư cho các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia nam, nữ; bố trí huấn luyện viên giỏi, có trình độ chuyên môn cao cho các đội tuyển. Mặt khác, các đơn vị chức năng chuẩn bị lực lượng cho các đội tuyển bóng đá tham dự thi đấu vòng loại các kỳ World Cup, các giải bóng đá quốc tế quan trọng.

Ngoài ra, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng sẽ nỗ lực xây dựng, định hình hệ thống chiến thuật, lối thi đấu hiện đại cho các đội tuyển bóng đá phù hợp với đặc điểm thể lực của người Việt Nam. Cùng với đó là những nhiệm vụ khác như: Đảm bảo các điều kiện về học văn hóa và tăng cường giáo dục đạo đức đối với vận động viên các đội tuyển bóng đá, đặc biệt là vận động viên trẻ; có chính sách khuyến khích các tài năng bóng đá người Việt ở nước ngoài tham gia thi đấu cho đội tuyển quốc gia… Một điều đáng lưu ý là công tác đầu tư  đào tạo bóng đá trẻ đang được quan tâm nhằm bồi dưỡng bài bản những thế hệ trẻ, mới, kế cận cho bóng đá nước nhà.

Theo TTXVN