Với Paris Saint Germain (PSG), Barcelona là địch thủ có quá nhiều duyên nợ. Trong 3 lần đối đầu gần đây nhất tại các trận knock-out UEFA Champions League (2012-13, 2014-15 và 2016-17), nhà vô địch nước Pháp đều thua tức tưởi và cho thấy sự kém cỏi về bản lĩnh.

leftcenterrightdel
Thắng 4-0 ở lượt đi nhưng thua ngược Barcelona 1-6 ở lượt về, tại vòng 1/8 Champions League 2016-17 vẫn là nỗi ám ảnh với PSG. 

Ở vòng 1/8 mùa giải 2016-17, PSG đã đánh bại Barcelona đến 4-0 ở lượt đi trên sân nhà. Tuy nhiên đến lượt về, PSG gây sốc khi nhận thất bại 1-6 với bàn thắng quyết định gây tranh cãi ở những phút bù giờ của Sergi Roberto.

Lần cuối cùng PSG loại được Barcelona ở trận knock-out, đó là ở mùa giải 1994-95 tại vòng tứ kết. Trong 12 lần đối đầu gần đây nhất, Barcelona thắng 5, PSG thắng 3 và hai đội có 4 trận hòa.

Sau những thất bại đắng cay đó, PSG đã "lớn" hơn nhiều và năm ngoái, họ vào đến chung kết (thua Bayern Munich 0-1). Sau nhiều năm được đầu tư, đội hình PSG đã dần đạt đến sự ổn định cả về phong độ lẫn lối chơi, dù họ đã chia tay HLV Thomas Tuchel sau chiến tích giành ngôi á quân Champions League năm ngoái.

Kể từ lần vô địch mùa giải 2014-15, Barcelona chưa thể hiện diện ở các trận chung kết Champions League. Họ lần lượt bị loại dưới tay Atletico Juventus, AS Roma, Liverpool và mới nhất là thất bại 2-8 dưới tay Bayern Munich mùa giải năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Barcelona hưng phấn cao đội khi mới hạ Alaves 5-1 hồi cuối tuần ở La Liga.

Barcelona quyết tâm tìm lại thời đỉnh cao dưới thời HLV Koeman, nhưng sức mạnh của họ thực sự bị hoài nghi. Luis Suarez đã ra đi, ngôi sao góp công nhiều nhất ở chức vô địch năm 2015 là Neymar… gia nhập PSG, trong khi một mình Messi không thể gồng gánh mãi Barcelona khi đã 34 tuổi.

Nếu như PSG vẫn dẫn đầu Ligue 1 bằng phong độ thuyết phục, thì Barcelona vẫn chỉ xếp thứ ba tại La Liga sau Atletico và Real Madrid. Thất bại 0-2 dưới tay Sevilla ở bán kết lượt đi Cúp Nhà vua khiến Barca lo lắng về nguy cơ tiếp tục mùa giải trắng tay nếu họ không có sự đột phá ở Champions League.

Barcelona đã có màn đề-pa hoàn hảo trước cuộc đấu PSG bằng chiến thắng 5-1 trước Alaves. Nhưng các cuộc đấu ở Champions League luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và việc phải thi đấu lượt đi tại Nou Camp càng khiến CLB xứ Catalonia chịu áp lực phải chiến thắng để tạo lợi thế trước trận lượt về.

Cơn bão chấn thương tiếp tục khiến Barcelona lo lắng, khi Ansu Fati, Gerard Pique and Philippe Coutinho, Sergi Roberto không thể ra sân do chấn thương. HLV Koeman nhiều khả năng sẽ phải sử dụng một người non kinh nghiệm (Sergino Dest) và một người sa sút phong độ (Umtiti) đối mặt hàng công rất mạnh của PSG.

leftcenterrightdel
Chấn thương khiến Neymar lỡ cơ hội tái ngộ đội bóng cũ Barcelona. 

Dù cả Firpo và Trincao mới ghi bàn hồi cuối tuần, nhưng có lẽ Griezmann và Dembele vẫn là hai cái tên xuất hiện trên hàng công bên cạnh Messi. Áp lực của ngôi sao người Argentina chắc chắn sẽ nặng nề khi vừa phải đảm nhận nhiệm vụ ghi bàn, vừa lùi xuống kiến tạo khi De Jong, Busquets tập trung nhiều cho nhiệm vụ phòng ngự từ xa.

PSG cũng có những mất mát về lực lượng khi Angel Di Maria, Pablo Sarabia cũng sẽ vắng mặt do chấn thương. Trường hợp của Neymar chắc chắn để lại tiếc nuối nhất khi ngôi sao người Brazil lỡ cơ hội lần đầu tiên tái ngộ đội bóng cũ, sau khi chia tay sân Nou Camp năm 2018.

Mặc dù vậy, sự có mặt của Mbappe và Icardi cũng đủ khiến hàng thủ Barcelona cảnh giác. Bên cạnh đó, HLV Koeman có lý do để lo lắng khi cặp Lenglet và Umtiti khó đủ kinh nghiệm và tốc độ để có thể ngăn chặn "ngòi nổ" Mbappe.

leftcenterrightdel
 PSG quyết giành chiến thắng ở Nou Camp để khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục.

Xét về sự đồng đều, PSG được đánh giá nhỉnh hơn Barcelona. Mặc dù vậy, kinh nghiệm trận mạc cùng lợi thế sân nhà khiến không ai có thể đánh giá thấp Barcelona. Nếu không vượt qua được "nỗi ám ảnh quá khứ", PSG không dễ gì rửa hận CLB xứ Catalonia, trong cuộc đấu họ cần thể hiện đẳng cấp của đương kim á quân Champions League.

Đội hình dự kiến

Barcelona: Ter Stegen; Dest, Umtiti, Lenglet, Alba; Busquets, De Jong, Pedri; Dembele, Messi, Griezmann

Paris Saint Germain: Navas; Florenzi, Marquinhos, Kimpembe, Kurzawa; Gueye, Paredes; Kean, Draxler, Mbappe; Icardi

Theo Dân trí