Trong phần mở đầu của mình về bóng đá Việt Nam, All Asian Football viết: “Trong những năm gần đây, Việt Nam trở thành một trong những đội tuyển đáng theo dõi nhất, với một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng, cùng giấc mơ dự VCK World Cup tại Qatar”.

“Nhưng tính bền vững của bóng đá Việt Nam không cao do giải quốc nội có nhiều vấn đề”
– All Asian Football viết thêm.

Sau khi liệt kê hàng loạt chiến tích của bóng đá Việt Nam trong khoảng 2 năm qua, dưới thời HLV Park Hang Seo, từ vị trí Á quân giải U23 năm 2018 tại Trung Quốc, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, và dẫn đầu bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 – khu vực châu Á, trang All Asian Football bắt đầu chỉ ra những vấn đề của giải quốc nội, cùng chính sách sử dụng cầu thủ nhiều bất cập ở các CLB bóng đá Việt Nam.
leftcenterrightdel
Trang All Sport Football nhận định bóng đá Việt Nam có thể lãng phí thế hệ vàng 

All Asian Football miêu tả: “Sau khoảng thời gian 2 năm đáng nhớ với nhiều chiến tích, người ta từng nghĩ rằng đã đến lúc các tài năng lớn nhất của bóng đá Việt Nam rời khỏi giải V-League có chất lượng thấp, để đối mặt với những thử thách mới ở các giải đấu lớn hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan”.

“Các giải đấu này đã áp dụng chính sách đặc biệt với cầu thủ Đông Nam Á, xem họ như cầu thủ nội, chứ không tính suất ngoại binh” – vẫn là phần miêu tả của All Asian Football – “Tuy nhiên, chỉ có Nguyễn Công Phượng và hậu vệ sinh năm 1999 là Đoàn Văn Hậu sang châu Âu thi đấu. Công Phượng sau 6 tháng khoác áo Incheon United của Hàn Quốc, cập bến Sint Truidense của Bỉ, còn Đoàn Văn Hậu đến Hà Lan khoác áo Heerenveen”. 

Rồi All Asian Football viết tiếp: “Trải nghiệm của cả hai không như kỳ vọng. Công Phượng không làm hài lòng HLV và phải trở về nước khoác áo CLB TPHCM, còn Đoàn Văn Hậu chỉ được thi đấu ở đội hình 2 của Heerenveen. Trong khi đó, thủ môn Đặng Văn Lâm giờ này đang cạnh trí tại CLB Muangthong của Thái Lan”.

“Ngôi sao hàng đầu của thế hệ hiện tại là Nguyễn Quang Hải đã không rời Việt Nam, bất chấp nhiều lời mời gọi từ Nhật Bản” – vẫn là All Asian Football bình luận – “Có nhiều giả thiết về chuyện cầu thủ Việt Nam khó ra nước ngoài, trong đó có cả việc các CLB tại Việt Nam ký hợp đồng với cầu thủ mình dài hơn 5 năm, giới hạn tối đa cho phép của FIFA đối với hợp đồng của các cầu thủ chuyên nghiệp. Và các CLB rất hạn chế việc cho cầu thủ của mình xuất ngoại”.

Rồi All Asian Football so sánh bóng đá Việt Nam hiện tại với bóng đá Thái Lan: “Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, không cầu thủ nào của Việt Nam ra nước ngoài thi đấu. Điều này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, do thiếu bước nhảy vọt về mặt chất lượng. Trong khi đó, Thái Lan hiện có đến 5 cầu thủ đang thi đấu tại Nhật, những người chắc chắn được hưởng lợi từ giải J-League có tính cạnh tranh cao nhất châu Á”.

Trang báo này nhận định: “Bóng đá Việt Nam có thể lãng phí thế hệ tài năng hiện tại, nếu như các cầu thủ không sớm rời V-League”.
Theo Dân trí