Sau 5 vòng đấu đầu tiên, chỉ có 2 thẻ đỏ được sử dụng trong tổng cộng 35 trận. Nhưng đến vòng đấu thứ 6, đã có đến 5 thẻ đỏ, riêng 3 trận diễn ra trong ngày 31/1 có 4 thẻ đỏ. Chi tiết ấy phần nào phản ánh, V-League giờ mới căng.

Giờ mới căng

Đầu tiên, 3 trận đấu thuộc vòng 6 diễn ra trong ngày 31/1, trận nào cũng có thẻ đỏ. Trận Đồng Tháp – Quảng Nam tưởng như chẳng có gì đáng chú ý, ngoài chuyện có cô ca sĩ Hàn Quốc biểu diễn trên sân Cao Lãnh trước giờ bóng lăn, bỗng chốc có đến 2 thẻ đỏ.

Cả 2 thẻ đỏ này của Ngọc Nguyên và Hoàng Vissai đều đến từ những lỗi tổng hợp, mỗi người nhận 2 thẻ vàng, trước khi cộng 2 thẻ vàng thành một thẻ đỏ. Tức là họ phạm lỗi nhiều lần trong trận.

Trận HA Gia Lai – Than Quảng Ninh có chiếc thẻ đỏ đến từ tình huống vào bóng nguy hiểm của Minh Tùng nhằm vào Hoàng Thiên, hay như ở trận Hà Nội T&T – Đồng Nai tưởng đâu khá chênh lệch, tưởng đâu không có gì phải căng, vẫn có chiếc thẻ đỏ thuộc về Hoàng Samson, một cầu thủ vốn là… tiền đạo – những người ít khi cần phải phạm lỗi để truy cản pha tấn công của đối phương.

Tương tự như thế là trường hợp của Gomez (SHB Đà Nẵng) trong trận đấu giữa SHB Đà Nẵng với Hải Phòng. Gomez giống Samson ở điểm Gomez là tiền đạo.

 

1
V-League bước vào giai đoạn căng thẳng đặt ra thách thức với các trọng tài


Những chiếc thẻ đỏ ấy nói cho cùng đang phản ảnh rằng V-League bây giờ mới thực sự bắt đầu, các đội bóng từ bây giờ mới bắt đầu ganh đua, sau màn dạo đầu có phần hòa nhã.

Và trong những chiếc thẻ được rút ra ở vòng 6, vẫn phải nhắc đến những chiếc thẻ và những lỗi trên sân Pleiku, nơi có đội bóng tạm gọi là “hot” nhất V-League HA Gia Lai.

Trong số những trọng tài từng bắt các trận đấu có HA Gia Lai thi đấu từ đầu mùa đến giờ, có lẽ trọng tài Võ Quang Vinh là người xử lý khéo nhất. Ở đây, chúng tôi không nói đến chuyện trọng tài bắt đúng hay sai trong từng tình huống, chỉ nói đến chi tiết những tiếng còi của trọng tài Võ Quang Vinh không khiến 2 đội, nhất là đối thủ của HA Gia Lai cảm thấy ức chế.

Nhờ ông Vinh bắt khéo mà ngay cả khi Than Quảng Ninh bị thẻ đỏ, họ cũng không phản ứng mạnh. Việc này nói thì dễ, chứ làm nhiệm vụ trong các trận đấu có đội bóng của ông phó chủ tịch VFF không phải dễ đâu!

Tính chất sẽ khác với khúc dạo đầu

Như đã nói ở trên, những chiếc thẻ đỏ phần nào phản ánh mức độ quyết liệt của giải đấu, trong giai đoạn tách tốp. Nó khác xa với giai đoạn khởi động.

Các đội bắt đầu biết rõ hơn về thực lực của nhau, họ biết trận nào, trước đối thủ nào họ phải quyết thắng, và trận nào không nhất thiết phải thắng. Đây là chi tiết khác với 5 vòng đấu đầu tiên, khi các đội chủ yếu thăm dò nhau.

Ví dụ như khi đối đầu với HA Gia Lai, thấy rõ là đội nào cũng muốn đánh bại đội bóng phố núi. Ngoài yếu tố nhiều người không thích cách mà các nhân vật thuộc Gỗ phát biểu gây sốc trước và trong mùa giải. Người ta còn muốn thắng Gỗ bởi Gỗ đã bộc lộ rõ sự non kém về mặt bản lĩnh và kinh nghiệm.

Thế nên, đá với HA Gia Lai, với nhiều đội, là cơ hội để giành trọn 3 điểm, làm lưng vốn, nhằm phục vụ cho những mục tiêu đường dài.

Điều này đặt ra thách thức khác cho các trọng tài, như đã nói ở trên, điều khiển các trận đấu có sự hiện diện của đội bóng của ông phó chủ tịch VFF không phải là dễ, trong khi chẳng phải trọng tài nào cũng khéo như ông Võ Quang Vinh.

Còn vì sao phải cần trọng tài biết xử lý khéo? Trọng tài dứt khoát phải khéo, bởi từ bây giờ người ta sẽ không còn phản ứng theo kiểu nói vài lời cho nguôi giận xong thì thôi như các HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), hay Ngô Quang Sang (ĐT Long An) đâu!

Bây giờ, mùa giải đã bắt đầu căng lên, kết quả có khi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của một hay nhiều con người, nên xử lý không khéo thì các đội sẽ phản ứng gay gắt lắm! Đến lúc đó thì sự việc còn phức tạp hơn nhiều.

Những chiếc thẻ đỏ ồ ạt ở vòng 5 chính là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều thành phần liên quan đến giải đấu nhắc nhau thận trọng!
 

Theo Dân trí

.