Ngược lại, nền bóng đá láng giềng của chúng ta là Thái Lan có đến 5 cầu thủ trong nhóm đắt nhất khu vực. Philippines cũng có 3 cầu thủ, trong khi 2 quốc gia Indonesia và Malaysia mỗi nền bóng đá có 1 đại diện trong top 10. 

Sở dĩ các cầu thủ Thái Lan và Philppines đắt giá hơn hẳn cầu thủ Việt Nam trên thị trường chuyển nhượng, là nhờ họ thi đấu thành công ở nước ngoài, trong khi cầu thủ Việt Nam thường thất bại khi ra nước ngoài thi đấu.

leftcenterrightdel
Thủ môn Neil Etheridge hiện là cầu thủ đắt giá nhất Đông Nam Á (3 triệu euro) 

Người đắt giá nhất trong số các cầu thủ hiện tại của khu vực Đông Nam Á, theo định giá của transfermarkt, là thủ môn Neil Etheridge của Philippines, đang khoác áo CLB Cardiff City. Đội bóng này từng chơi ở Premier League mùa giải 2018 – 2019, sau đó rớt hạng, hiện đang thi đấu tại Championship (giải hạng dưới trong hệ thống bóng đá nhà nghề tại Anh).

Neil Etheridge hiện có giá là 3 triệu euro (hơn 78 tỷ đồng), đây là số tiền có thể nuôi nguyên một đội nóng thuộc nhóm giàu tại V-League trong 1 năm. Thủ môn này khoác áo đội tuyển Philippines dự AFF Cup 2018, nhưng chỉ thi đấu vài trận đầu, sau đó anh quay lại Cardiff City để thực hiện nhiệm vụ với đội bóng chủ quản.

Người đắt giá thứ 2 trong danh sách các cầu thủ Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại không ai khác chính là “Messi Thái Lan” Chanathip Songkrasin. Giá chuyển nhượng của cầu thủ đang khoác áo CLB Sapporo hiện vào khoảng 2,4 triệu euro (gần 63 tỷ đồng), con số cũng có thể nuôi cả một đội bóng khá tại V-League trong một mùa.

leftcenterrightdel
Chanathip Songkrasin (Thái Lan) là cầu thủ đắt giá thứ nhì trong khu vực, với mức giá 2,4 triệu euro 

Thậm chí, giá chuyển nhượng của Chanathip Songkrasin hiện ngang với tiền đạo nổi tiếng Fernando Torres (người đang thi đấu tại Nhật trong màu áo CLB Sagan Tosu), là đối thủ của chính Chanathip Songkrasin tại giải J-League.

Những gương mặt khác trong nhóm 10 cầu thủ đắt giá nhất Đông Nam Á còn có 4 cầu thủ khác của Thái Lan là Theerathon Bunmathan (hạng 3, có giá 1 triệu euro – gần 27 tỷ đồng), Teerasil Dangda (hạng 4, có giá 900.000 euro), Thitipan Puangchan (600.000 euro – hạng 5), thủ môn Kawin (500.000 euro – hạng 7).

Top 10 có 2 cầu thủ nữa quốc tịch Philippines là Sato (550.000 euro – hạng 6), Patino (500.000 euro – hạng 8), 1 cầu thủ Malaysia là Krasnqi (450.000 euro – hạng 9), và 1 cầu thủ Indonesia là Stefano Lilipaly (425.000 euro – hạng 10). 

Không có cầu thủ nào của bóng đá Việt Nam trong nhóm này, bởi cầu thủ Việt Nam cao giá nhất hiện nay là thủ môn Đặng Văn Lâm. Thủ thành Việt kiều đang khoác áo CLB Muangthong United được transfermarkt định giá vào khoảng 300.000 euro (khoảng 7,8 tỷ đồng), tức chỉ bằng 1/10 giá chuyển nhượng ước lượng của thủ môn Neil Etheridge.

Trong khi đó, cầu thủ nổi tiếng nhất Việt Nam là Nguyễn Công Phượng dù tăng giá trong thời gian gần đây, chỉ ở mức 200.000 euro (gần 5,4 tỷ đồng).

Như đã nói, khác với các cầu thủ Thái Lan và Philippines, cầu thủ Việt Nam thường thất bại khi ra nước ngoài thi đấu, mà trường hợp của Công Phượng là ví dụ điển hình.

Theo Dân trí