Thông tấn Syria SANA cho biết vụ không kích được Israel tiến hành rạng sáng 12/6. Lực lượng phòng không mà Syria triển khai ở núi Tal al-Hara thuộc tỉnh miền Nam Deraa được kích hoạt và đánh chặn thành công đợt không kích của Israel.

leftcenterrightdel
 Vệt sáng của đạn tên lửa phòng không. Ảnh minh họa

Theo SANA, sau khi thất bại với đòn không kích, quân đội Israel đã tiến hành “chiến tranh điện từ” và làm mọi cách để gây nhiễu radar của phía Syria.

Tal al-Hara là một cứ điểm quan trọng với Syria. Từ trên đỉnh núi này, Syria có thể quan sát toàn bộ Cao nguyên Golan và vùng Hauran lân cận. Quân đội Syria giành lại vùng này từ khủng bố cách đây một năm và thiết lập căn cứ tại khu vực này.

Vụ tấn công trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Israel hôm 2/6 tuyên bố họ đã điều máy bay chiến đấu nã hỏa lực vào hệ thống pháo, một số trạm quan sát và tình báo tại tỉnh Quneitra của Syria để đáp trả cáo buộc rằng 2 tên lửa đã được phóng vào lãnh thổ nước này từ phía Cao nguyên Golan do Syria kiểm soát, làm 10 quân nhân thiệt mạng.

Israel tiến hành hàng trăm đợt không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria với lí do chống lại Iran và lực lượng Hezbollah. Hôm 27/5, quân đội Israel từng tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào khẩu đội phòng không của Syria ở miền Nam và phá hủy nó.

Các vụ tấn công này diễn ra sau khi Nga triển khai tên lửa phòng không S-300 đến Syria. Hiện chưa rõ các hệ thống này có tham gia phòng thủ phía Nam Syria hay không.

Thái An