Trước đó, ngày 16/7 CSGT và lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Ngãi đã phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ mới áp giải được xe đầu kéo BKS 15C - 279.96, rơ moóc BKS 15R - 092.58 của công ty TNHH ĐT XNK Toàn Thắng (Hải Phòng) chở một gốc cây "khủng" về bến xe Chín Nghĩa để tạm giữ, xử lý, do lái xe bất hợp tác.

Khi lực lượng Kiểm lâm tiến hành kiểm tra nguồn gốc cây “khủng”, nhà xe trình ra bộ hồ sơ cho thấy cây “khủng” là đa sộp, được khai thác tại tiểu khu 277A, thuộc huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Chủ cây là ông Nguyễn Mẹo, đã làm đơn xin khái thác để bán cho ông Phan Mười trú tại xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu (Phú Yên).

 


 Lực lượng chức năng đang kiểm tra cây "khủng" bị CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ sau 2 ngày truy tìm (Ảnh: Dân trí).

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật chiều nay (19/7), ông Lê Văn Bé - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Phú Yên cho biết, hồ sơ nguồn gốc cây là thật, nhưng cây chở trên xe là giả, vì không phải cây khai thác tại địa điểm như khai báo trong hồ sơ.

“Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra thực địa tại tiểu khu 277A như trong hồ sơ, thấy cây đa xin khai thác đó vẫn đang sống xanh tốt, chưa bị khai thác” – ông Bé thông tin.

Theo hồ sơ đi kèm theo cây “khủng”, cây đa sộp này có đơn xin khai thác của ông Nguyễn Mẹo, đã được UBND thị trấn Phú Hòa và kiểm lâm địa bàn ký xác nhận vào ngày 3/7. Cây nằm trên đất lâm nghiệp ở khu vực Đồng Din, nằm ngoài vùng quy hoạch 3 loại rừng nên được khai thác.

Tuy nhiên, sau khi cây “khủng” bị tạm giữ ở Quảng Ngãi, Kiểm lâm Phú Yên tiến hành kiểm tra thì cây vẫn đang… sinh trưởng trên đất. Trước thực tế này, Chi cục Kiểm lâm đã thông tin cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi biết, kiểm tra và xử lý.


 Cây "khủng" ghi trong hồ sơ khai thác hiện đang sinh trưởng xanh tốt trên đất ở tiểu khu 277A (Ảnh: Kiểm lâm Phú Yên).

Trước đó, khi kiểm tra hồ sơ nguồn gốc cây tại thời điểm bắt giữ, Hạt kiểm Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã phát hiện nguồn gốc cây “có vấn đề”, bởi hồ sơ đi kèm ghi cây được khai thác ở tiểu khu 277A, nhưng trong sổ đỏ kèm theo hồ sơ cấp cho ông Mẹo chủ đất thì lại là cấp ở tiểu khu là 260.

Hiện tại, CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tạm giữ phương tiện chuyên chở cây “khủng” do không có giấy phép lưu hành đặc biệt. Thiếu tá Lê Minh Hoàng – Đội trưởng Đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Với lỗi này, sẽ ra quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe 6 triệu đồng, đối với chủ xe là 30 triệu đồng. Riêng cây “khủng”, đang chờ kết quả kiểm tra, xác minh nguồn gốc của lực lượng Kiểm lâm.

Bùi Tiến