Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào lúc 7h30’ ngày 8/3, hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) đã bị một số đối tượng nghi "xã hội đen" cướp ngay trong phòng Hành chính – Tổng hợp của Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Đến 12h05’ cùng ngày, khi gói thầu DH/W5 đã được mở, thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 mới được những đối tượng lạ mặt ném trở lại khuôn viên Ban quản lý Dự án.


 Thùng hồ sơ dự thầu (ảnh nhỏ) bị cướp ngay trong Phòng Hành chính - Tổng hợp của Ban quản lý dự án.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại hiện trường để điều tra. Trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về phía ADB, đã có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đề nghị UBND tỉnh này thông báo cho ADB về các hành động và phương án thực hiện để xử lý, liên quan đến vụ nhà thầu bị cướp hồ sơ mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.


 ADB có công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị UBND tỉnh này thông báo cho ADB về các hành động và phương án thực hiện để xử lý. 

Mới đây nhất, trong thư phúc đáp những vấn đề cần xác tín với PV báo Bảo vệ pháp luật, đại diện ADB tại Việt Nam đã cho biết thêm những thông tin đáng chú ý liên quan đến vụ hồ sơ dự thầu gói DH/W5 bị cướp ngay trong trụ sở Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Theo đó, đại diện ADB cho biết đang chờ thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình để làm cơ sở xử lý vụ việc theo đúng chính sách chống gian lận và tham nhũng trong các dự án do ADB tài trợ.

Đại diện ADB khẳng định: “Đối với các hành vi gian lận và tham nhũng, ADB có chính sách KHÔNG KHOAN NHƯỢNG để đảm bảo nguyên tắc minh bạch, hiệu quả và có trách nhiệm trong các hoạt động tài trợ. Tất cả các hành vi gian lận, tham nhũng, thông đồng, cản trở hoặc vi phạm liêm chính trong các hoạt động được ADB tài trợ đều bị xử lý thích đáng theo chính sách này”.


 Thùng hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần 471 bị 2 đối tượng lạ mặt khuân ra khỏi trụ sở Ban quản lý dự án (ảnh cắt từ clip tại hiện trường).

Đại diện ADB cũng cho biết, hiện tại, Cơ quan Đại diện Thường trú ADB tại Việt Nam cũng đã báo cáo vụ việc này với Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính (OAI) của ADB. Sau khi có kết luận của UBND tỉnh Quảng Bình, OAI sẽ tiến hành công tác thẩm định và đưa ra kết luận và biện pháp xử lý vụ việc đảm bảo tính chính xác, công bằng và minh bạch.

OAI là cơ quan độc lập phụ trách các vấn đề chống tham nhũng và liêm chính của ADB thông quan tiến hành điều tra, đánh giá liên quan đến hoạt động mua sắm của các dự án do ADB tài trợ, thẩm định tính tuân thủ của dự án cũng như liêm chính của cán bộ ADB.

“Chúng tôi cũng tin tưởng rằng các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng có những biện pháp điều tra, xử lý vụ việc một cách chính xác, công bằng và nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật Việt Nam” – Đại diện ADB cho biết.

Như vậy, có thể thấy vụ hồ sơ dự thầu gói DH/W5 của Công ty cổ phần 471 bị cướp ngay trong trụ sở của Ban quản lý dự án, trước giờ đóng, mở thầu đã cho thấy có đủ dấu hiệu “thông đồng”, “cản trở” liên quan đến gói thầu này… Đủ cơ sở để ADB xử lý theo chính sách “không khoan nhượng” đã đặt ra.

Việc có hay không nhà thầu đứng sau “đạo diễn” vụ cướp hồ sơ dự thầu này, dư luận tại địa phương cũng đã đặt ra nghi vấn và chỉ đích danh một nhà thầu có liên quan. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình làm rõ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Bùi Tiến