Trao đổi với báo Bảo vệ pháp luật, ông Đỗ Nhật Hoàng, đại diện Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại Hà Nội cho biết, đã nắm được thông tin liên quan đến vụ cướp hồ sơ dự thầu tại trụ sở Ban quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

“Ngoài việc tiếp nhận thông tin từ báo chí phản ánh, chúng tôi cũng đã nhận được đơn tố cáo của công ty bị cướp hồ sơ khi đến tham dự đấu thầu. Hiện tại, chúng tôi đang chờ kết quả điều tra vụ việc từ tỉnh Quảng Bình. Sau khi địa phương có kết quả, đơn vị mới có hướng xử lí”, ông Hoàng cho biết.


 Thùng hồ sơ dự thầu bị nhóm cướp ném trở lại sân Ban quản lý sau khi gói thầu DH/W5 đã được mở

Trước đó, một đại diện Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện lực lượng Công an tỉnh đang tiến hành xác minh, điều tra vụ cướp hồ sơ dự thầu xảy ra tại trụ sở BQLDA Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới vào ngày 8/3.

“Sau khi tiếp nhận phản ánh từ báo chí và đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo, chúng tôi đã cho cán bộ tiến hành xác minh, điều tra vụ việc. Khi nào có kết quả, công an tỉnh sẽ thông tin cho báo chí”, vị lãnh đạo này cho biết.


 Đơn trình báo và tố cáo của cán bộ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần 471

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, khoảng 7h30 ngày 8/3, anh Nguyễn Cảnh Kiên, đại diện Công ty cổ phần 471 đến tại BQL DA Môi trường & Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới để nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số DH/W5: Các tuyến đường ngang (3 tuyến) thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thì để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Trong lúc đang chuẩn bị làm thủ tục nộp hồ sơ tại phòng Hành chính – Tổng hợp, có 4 người đàn ông xông vào dọa dẫm, cướp giấy giới thiệu mà anh Kiên đã nộp cho cán bộ BQL DA rồi mang thùng hồ sơ của gói thầu DH/W5 ra xe ô tô chờ sẵn chạy đi mất.

Ngay sau đó, anh Kiên đã điện báo về Công ty cổ phần 471 và lên phòng ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc BQL để trình bày sự việc bị cướp mất hồ sơ dự thầu, đề nghị hoãn mở thầu gói thầu DH/W5 nhưng lễ mở thầu vẫn được diễn ra.


 Tại cổng chính này, xe ô tô của công ty Ngọc Minh Udic cũng bị nhóm người lạ mặt chặn lại, không cho vào nộp hồ sơ dự thầu. 

Đến thời điểm đóng thầu gói thầu DH/W5 (8h00), do hồ sơ đã bị cướp đi nên đại diện Công ty 471 không được vào phòng làm việc của Ban QLDA để tham dự lễ mở thầu. Đến 12h cùng ngày, các đối tượng cướp hồ sơ đã mang thùng  hồ sơ của Công ty này về vứt lại trong khuôn viên Ban QLDA.

Sau khi sự việc xảy ra, Công ty 471 đã có văn bản gửi ngân hàng Phát triển Châu Á tại Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo sự việc. Đồng thời đề nghị tạm dừng việc lựa chọn nhà thầu gói thầu DH/W5 để phục vụ cho công tác điều tra.

Bùi Tiến - Duy Quang