Hôm nay 21/4, nguồn tin riêng của Báo Bảo vệ pháp luật cho hay: Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ vụ án để điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 người xảy ra trên địa bàn TP Thanh Hóa ngày hôm qua, trong đó có Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Thanh Hóa.

Trước đó, trưa 20/4, có một nhóm người cùng ăn cơm tại Công ty bất động sản Á Âu (ở khu 4, đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Trong những người này có ông Đặng Phạm Viên, Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP Thanh Hóa; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Á Âu và bà Lê Thị P, Giám đốc Công ty bất động sản Á Âu.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phong toả hiện trường

Tại đây, ông Viên có dùng thử loại rượu của gia đình bà Ph. và bị ngộ độc, phải đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Cũng ở đây, một người phụ nữ tên Xuyến cũng thử loại rượu này nhưng nhổ ra nên bị ngộ độc nhẹ.

Trong  3 người được đi cấp cứu từ Công ty bất động sản Á Âu gồm ông Đặng Phạm Viên, Nguyễn Văn Thọ và một người phụ nữ tên là Xuyến cũng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, ông Viên đã ngừng tim ngoài viện mặc dù đã được đặt nội khí quản và hỗ trợ bóp bóng của Bệnh viện Thanh Hà trước đó.

Còn lại 2 nạn nhân tỉnh táo, không có triệu chứng, biểu hiện gì đặc biệt. Anh Thọ tình trạng sức khoẻ bình thường, khai báo tình trạng sức khoẻ ban đầu với bệnh viện, anh cho hay anh không uống vì phát hiện rượu có mùi lạ, anh chỉ ngậm và nhổ ra ngay, không nuốt vào. Chị Xuyến cũng chỉ nếm nên không có vấn đề gì. Đến cuối giờ chiều 20/4, hai bệnh nhân này trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Xác định ban đầu của Bệnh viện, hai nạn nhân Viên và Minh tử vong do độc chất.

Các cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ độc chất khiến các nạn nhân tử vong là loại độc chất gì. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, bình rượu có độc là do chồng chị P. là Trần Xuân Minh đưa đến 2 lít rượu đổ vào bình 5 lít để P. cùng bạn bè tổ chức ăn uống tại Công ty Bất động sản Á Âu.

Khi thấy ông Viên bị ngộ độc tử vong, chị P. đã gọi điện về nhà bảo người nhà giữ chồng không để Trần Xuân Minh tự sát. Thời điểm trên, Minh cũng đang ăn uống với 1 số anh em họ hàng tại nhà nhưng sử dụng loại rượu khác.

Khi nghe thấy vợ gọi điện về nhà, Minh đã hỏi người nhà có việc gì, ai gọi đấy? Một người trong mâm cơm đã nói: Có tật giật mình à? Minh không nói gì, mà đi lên tầng 3 (nơi chế tác vàng của gia đình Minh) uống nước (nghi có pha chất xyanua) sau đó đi xuống phòng ngủ rồi gục xuống. Nguồn tin cho hay.

Theo báo cáo ban đầu của cơ quan chức năng thì vào lúc 7h10’ ngày 20/4, ông Đặng Phạm Viên có mặt tại cơ quan và làm việc bình thường. Đến 9h30, ông Viên gọi điện cho ông Lê Quang Bốn (lái xe) chuẩn bị xe ô tô để đi công tác tại Bỉm Sơn, khoảng 10h ông Viên ra khỏi cơ quan.

Khoảng 12h10, ông Viên về đến TP.Thanh Hoá, không về lại cơ quan mà đi ăn trưa. Khoảng 13h cùng ngày, có người gọi cho ông Nguyễn Văn Xuân (bảo vệ) thông báo ông Viên đang được cấp cứu tại BV Đa khoa Thanh Hà, nhờ báo ngay cho người nhà. Sau đó, do bệnh tình nguy kịch, ông Đặng Phạm Viên được chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Thanh Hoá và tử vong tại đây.

Hiện VKSND tỉnh Thanh Hoá đang phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thanh Hóa đang tiến hành xác minh và điều tra vụ việc theo quy trình của pháp luật./.

Xuân Hưng