Ngày 12/10, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Thành Tập (SN 1985, cư trú tại phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP HCM) về hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hỏng tài sản”.

leftcenterrightdel
Bị can Đặng Thành Tập. 

Theo hồ sơ, ngày 15/2/2014, ông Dương Văn Quan (SN 1972, HKTT huyện An Phú, tỉnh An Giang) có ký hợp đồng thuê đất và nhà của ông Phạm Sơn Hà (SN 1951, HKTT quận Tân Phú, TP HCM) tại địa chỉ số 791 Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (ông Hà đứng tên chủ sở hữu).

Ngày 18/11/2016, ông Hà bán, chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất (số 791 Hương Lộ 2) cho Đặng Thành Tập. Việc chuyển nhượng thửa đất trên giữa ông Hà và ông Tập có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi mua lại đất của ông Hà, ông Tập vẫn tiếp tục cho ông Quan thuê nhà theo hợp đồng thỏa thuận từ trước giữa ông Quan và ông Hà, ông Hà đưa cho ông Tập 48 triệu đồng tiền ông Quan đặt cọc thuê nhà trong 3 tháng.

Từ tháng 12/2016 đến tháng 1/2017, ông Quan vẫn đóng tiền nhà 16 triệu đồng/tháng cho ông Tập, nhưng đến tháng 2/2017, ông Quan chỉ đưa cho ông Tập 6 triệu đồng/tháng với lý do đã ứng trước với chủ nhà cũ.

Ông Tập không đồng ý nên xảy ra tranh chấp. Sau nhiều lần hòa giải không thành, ngày 10/10/2018, ông Đặng Thành Tập cùng gần 40 người (trong đó khoảng 25 người là nhân viên Công ty do Tập làm Giám đốc và hơn 10 người là công nhân xây dựng do Tập thuê) đến nhà ông Quan thuê để đòi lại nhà, nhưng vợ chồng ông Quan không đồng ý, nhất quyết không ra khỏi nhà.

Sau đó, Tập và một người kéo vợ chồng ông Quan ra ngoài sân, đồng thời Tập phân chia người thành nhiều nhóm, mỗi nhóm tháo dỡ căn nhà, 8 phòng trọ, hệ thống điện, dàn máy vi tính... và cho 1 xe cẩu vào để đập toàn bộ tường ngôi nhà.

Căn nhà bị tháo gỡ, tài sản của gia đình ông Quan được đưa ra ngoài chất thành đống để trên lề đường, một số bị vùi lấp dưới lớp bê tông, sắt thép của ngôi nhà. Tài sản bị thiệt hại hơn 600 triệu đồng./.

Phi Sơn - Nguyễn Đại