leftcenterrightdel
 Đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian liên tỉnh vừa bị triệt phá. (Ảnh:CA)

Theo đó, trong thời gian qua, Công an huyện Hàm Thuận Nam tiếp nhận rất nhiều tin báo về vụ việc mất trộm xe máy xảy ra trên địa bàn. Qua công tác trinh sát, nắm tình hình, cơ quan chức năng đã phát hiện một nhóm đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Nhận thấy, đây là đường dây trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, tháng 8/2021, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt phá.

Qua quá trình thu thập củng cố hồ sơ, chứng cứ, ngày 28/9, Công an huyện Hàm Thuận Nam phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, tiến hành bắt giữ 8 đối tượng có liên quan đến chuyên án này, gồm: Trần Việt Tiến (28 tuổi), Nguyễn Bình (32 tuổi), Nguyễn Hòa (32 tuổi), Nguyễn Tiến Thắng (32 tuổi), Nguyễn Trung (28 tuổi), Nguyễn Tuấn Thành (29 tuổi) và Nguyễn Tiến Thạch (43 tuổi), đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Hàm Thuận Nam và Bùi Văn Vương (26 tuổi) trú xã Bình Tân, huyện Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian là do đối tượng Nguyễn Tiến Thạch chủ mưu, cầm đầu. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã bàn với nhau đi trộm cắp xe máy mang bán.

Cũng với phương thức thủ đoạn là, lợi dụng đêm tối và sơ hở của người dân trong việc quản lý tài sản, từ tháng 5 đến nay các đối tượng đã thực hiện trót lọt hơn  20 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Toàn bộ số xe máy trộm cắp được, các đối tượng đều bán lại cho Nguyễn Tiến Thạch, sau đó đối tượng đã tráo đổi phụ tùng, thay kết cấu, chà xóa số khung, số máy của xe rồi đăng, ráo bán trên trang mạng xã hội Facebook.

Đa phần số xe gian khi đăng bán trên mạng, chủ yếu là người sống tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ở miền Tây mua lại. Qua đấu tranh, các đối tượng còn khai nhận, ngoài tiêu thụ xe gian tại địa bàn, các đối tượng còn tiêu thụ nhiều xe gian khác do các đối tượng trộm cắp ở các tỉnh phía bắc, như: tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh… cung cấp và được trả công với số tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng sau mỗi lần tiêu thụ được xe gian.

Được biết, các đối tượng này đều không có nghề nghiệp, lại nghiện ma túy và có nhiều tiền án về tội “trộm cắp tài sản”. Riếng đối tượng chủ mưu, cầm đầu Nguyễn Tiến Thạch từng có 5 tiền án về tội Cố ý gây thương tích, đánh bạc, tàng trữ, múa bán trái phép ma túy; mỗi một lần tiêu thụ 1 chiếc xe gian, đối tượng đã thu lợi bất chính khoảng 5 triệu đồng/chiếc.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận nam đã thu hồi được 87 xe máy, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định.

Công an thông báo những ai bị mất trộm xe máy trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến nay, liên hệ trực tiếp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận nam để được hướng dẫn, giải quyết./.

Mai Phong