leftcenterrightdel
Chợ dân sinh xã Đại Hà gần 10 năm vẫn chưa xây xong. 

Năm 2008, Công ty Tiền Thảo có trụ sở tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh do ông Vũ Đức Tiền làm Giám đốc được “trải thảm” để về đầu tư cho quê hương. Hưởng ứng tinh thần làm giàu cho quê hương, ông Tiền đã dồn hết vốn liếng và huy động thêm của anh em, bạn bè về Kiến Thụy đầu tư xây chợ dân sinh nhằm giải quyết bài toán chợ “cóc”, chợ tạm ở khu vực 4 xã: Đại Hà, Tân Trào, Đoàn Xá, Ngũ Đoan.

Sau đó, UBND huyện Kiến Thụy đã nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đề xuất TP. Hải Phòng về dự án chợ dân sinh do Công ty Tiền Thảo xây dựng. Ngày 15/6/2009, UBND TP. Hải Phòng có Thông báo số 230 chấp thuận chủ trương xây dựng dự án chợ dân sinh Đại Hà. Quy mô dự án là chợ loại II với 198 điểm bán hàng cố định và một số điểm cho các hộ kinh doanh không cố định ngoài trời.

Ngày 03/01/2013, UBND TP. Hải Phòng có Quyết định giao đất số 24 cho Công ty Tiền Thảo thuê trên diện tích giai đoạn I là hơn 13.000 m2 với thời hạn 50 năm. Sau khi có quyết định thuê đất, Công ty Tiền Thảo đã phối hợp cùng UBND huyện Kiến Thụy tiến hành đền bù GPMB. Đến tháng 11/2015, Sở Xây dựng Hải Phòng đã cấp phép xây dựng giai đoạn I cho dự án. Theo đó, dự án chợ dân sinh Đại Hà sẽ gồm 01 khu nhà điều hành, các dãy ki-ốt bán hàng và khu vực chợ chính trung tâm hơn 13.000 m2.

Sau khi có Giấy phép xây dựng, Công ty Tiền Thảo đã tiến hành xây dựng khu nhà điều hành, các dãy ki-ốt và các điểm cho các hộ kinh doanh bán hàng. Ngoài ra, Công ty cũng đã thi công 5.000m2 đường xung quanh chợ và đường nội bộ, cống thoát nước, trạm điện...

Ông Tiền cho biết, trong khi chờ thành phố giao đất đợt II, Công ty đã làm tạm một số ki-ốt trong khuôn viên quy hoạch để bà con tiểu thương vào trong chợ họp, không họp chợ khu vực ngoài đường nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan khu vực. Tổng kinh phí đầu tư đến nay khoảng gần 50 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này đều do doanh nghiệp tự bỏ hoặc huy động các đối tác góp vốn. Hiện, chợ đã có trên 300 hộ kinh doanh, các hộ đều hoạt động ổn định, mỗi gia đình thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Đây không chỉ là chợ đầu mối của khu vực 4 xã lân cận mà còn là chợ đầu mối đầu tiên của cả huyện Kiến Thụy chuyên về hải sản và nông sản.

Với tiềm năng sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thế nhưng, chợ dân sinh Đại Hà lại đang thiếu mặt bằng nghiêm trọng. Theo quy hoạch, dự án sẽ sử dụng mặt bằng với diện tích hơn 15.000m2. Nhưng hiện tại, UBND huyện Kiến Thụy mới bàn giao được trên 13.000 m2 nên dự án không thể triển khai theo đúng quy hoạch. Chưa kể dự án bị “án ngữ” bởi hơn 2.000m2 đất xen kẹt với đường 402. Doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện Kiến Thụy cũng như UBND TP. Hải Phòng về việc bàn giao diện tích đất giai đoạn II và diện tích đất xen kẹt.

“Để hoàn thiện một số công trình, Công ty buộc phải vừa tiến hành xây dựng vừa chờ giấy phép, bởi vậy mà không thể tránh khỏi vi phạm. Cũng vì thiếu mặt bằng nên khi tiến hành xây dựng, Công ty Tiền Thảo đã san gạt và xây lấn ra vị trí đất xen kẹt (diện tích này chưa hoàn tất thủ tục giao đất). Chính vì thế, Sở TN&MT và Sở Xây dựng Hải Phòng đã xử phạt Công ty. Cho đến nay, Công ty đã chấp hành nộp phạt đầy đủ và dừng các hạng mục theo yêu cầu của các cơ quan chức năng để chờ hoàn tất các thủ tục” – ông Tiền cho biết.

Tuy nhiên, đã gần 10 năm qua, dự án chợ dân sinh Đại Hà không thể có được mặt bằng tổng thể để hoàn thiện dự án. Ông Tiền ngán ngẩm: “Chúng tôi đã kiệt quệ vì dự án cứ phải triển khai lay lắt. Nếu trong thời gian gần nhất, các cơ quan chức năng không bàn giao hết được mặt bằng, Công ty xin được “trả” dự án cho huyện”.

Thùy Dương