Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ông L.T.H - Chủ tịch HĐQT một công ty điện gió ở Quảng Trị được cho là đã để nhân viên đi cách li thay mình. Đến sáng ngày 9/3, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng mới đưa được ông H về cách li tại TP Đông Hà. 

Trước đó, ông H. được xác định là người ngồi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội về Huế ngày 6/3. Ngày 8/3, một người trên chuyến bay này (người thứ 17) bị phát hiện dương tính với COVID-19 (bệnh nhân thứ 30).

Công ty của "sếp điện gió" thanh minh?

Sau khi báo chí phản ánh sự việc trên, cùng ngày 9/3 trên mạng xã hội xuất hiện văn bản được cho là của Công ty cổ phần điện gió Hướng Tân, gửi cơ quan chức năng phản hồi thông tin báo chí có liên quan đến ông L.T.H.

Sáng nay (10/3), báo Dân trí cũng đưa thông tin về văn bản phản hồi này. Theo đó, cho biết ông Trịnh Hoài Thanh - Phó giám đốc Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân - đã có văn bản gửi báo chí phản hồi thông tin "Chủ tịch HĐQT công ty điện gió đưa nhân viên đi cách ly thay”.

leftcenterrightdel
 Văn bản phản hồi xuất hiện trên mạng.

Theo văn bản phản hồi này, ngày 6/3, đoàn công tác của Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân gồm các ông L.T.H. (thành viên công ty), N.M.Đ, N.T.L., N.B.S. có mặt trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội vào Huế. Các thành viên trong đoàn không biết chuyến bay này có hành khách nhiễm Covid-19. Cùng ngày các thành viên trong đoàn di chuyển từ sân bay Huế bằng ô tô công ty và lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).

Đến khoảng 21h ngày 8/3, tại khách sạn có cán bộ trung tâm kiểm soát dịch bệnh Quảng Trị thông báo có hành khách nhiễm bệnh trên máy bay và đề nghị cách ly đoàn theo quy định.

Văn bản của Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân khẳng định, ông L.T.H. và lái xe tự nguyện đến địa điểm cách ly, sau đó làm các thủ tục y tế và khai báo tình trạng y tế với cơ quan phòng chống dịch Quảng Trị.

Đáng chú ý, văn bản của Công ty cổ phần Điện gió Hướng Tân khẳng định công ty và cá nhân ông H. “không có bất cứ biểu hiện của việc trốn tránh khai báo tình trạng y tế cá nhân cũng như cử người cách ly thay”.

Mặc dầu trước đó, xác nhận với báo chí, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Hướng Hóa đã khẳng định, có sự việc 1 trong 4 người đi trên chuyến bay VN1547 về Quảng Trị, phải đi cách li theo quyết định của cơ quan chức năng, đã đánh tráo người đi cách li.

"Người thực hiện việc đánh tráo là ông L.T.H. Công ty của ông này đang thực hiện một dự án điện gió ở xã Hướng Tân", lãnh đạo Công an huyện Hướng Hóa cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nói gì?

Liên quan đến vụ việc này, trả lời báo chí sáng nay, ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết do công tác chống dịch căng thẳng, nên đến đêm qua (9/3) mới nắm được toàn bộ sự việc.

Về thông tin cho rằng ông Hùng có nói không có sự việc xảy ra, sáng nay ông Hùng cho biết, trước đó có một nhà báo bất ngờ hỏi ông Hùng việc này qua điện thoại và ông Hùng có nói là trong thời điểm Quảng Trị đang căng mình chống dịch thì báo chí không nên đi sâu vào vấn đề này.

leftcenterrightdel
 Quảng Trị thực hiện cách li những người bay cùng chuyến bay với "bệnh nhân thứ 30".

"Tôi cũng có nói về khả năng, có thể ban đầu bị đưa đi cách ly, nhóm người của công ty điện gió có chống đối, nhưng sau đó với tinh thần quyết liệt của cơ quan chức năng, họ đã về trung tâm chống dịch Covid-19 cách ly đầy đủ" - ông Hùng trả lời báo Thanh niên.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, sau khi nhận được các thông tin mà nhiều cơ quan báo chí phản ánh về "vụ việc đánh tráo người", Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, xem xét, khẩn trương làm rõ để xử lý triệt để vụ việc, đúng quy trình. Sẽ xử lý nghiêm dù bất kỳ người đó là ai, vì đây là vụ việc nghiêm trọng.

Dân mạng phẫn nộ

Trước sự việc được cho là ông L.T.H đã đánh tráo nhân viên đi cách li thay mình, dân mạng đã rất phẫn nộ.

Tài khoản Facebook Hạnh Phúc... cho biết đã "run người lên vì tức giận" trước thông tin này.

Facebook Ngô Nguyệt Hữu cũng viết status, trích dẫn hành động và quyết tâm chống dịch của lãnh đạo Chính phủ và nhận định "Thủ tướng chỉ đạo rõ ràng rồi, vi phạm của ông L.T.H quá rõ ràng rồi... Có lẽ sẽ nhanh thôi, chúng ta nhận được tin các cơ quan chức năng Quảng Trị sẽ xử lý ông L.T.H".

Rất nhiều nữa, những phản ứng của cư dân mạng thể hiện thái độ phẫn nộ trước sự việc được cho là vô ý thức, thiếu trách nhiệm và thiếu lương tâm với cộng đồng của người phải đi cách li đã đánh tráo người khác đi thay mình.

Dẫu có biện minh đây chỉ là sự lầm lẫn, là ông H. không nắm được thông tin... thì việc ông H. phải có trách nhiệm với chính hành động của mình, khi mà thông tin "bệnh nhân số 17", "bệnh nhân số 21" hay "bệnh nhân số 30"... đang nóng dư luận những ngày qua, thì một người ở vị trí như ông LTH không thể cho rằng mình đứng ngoài cuộc, khi là người đi trên chuyến bay VN1547 từ Hà Nội về Huế ngày 6/3.

 

"Sếp" công ty điện gió là ai?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty này hiện đang được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép đầu tư dự án Nhà máy điện gió 48 MW trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Theo thông tin, tổng vốn đầu tư dự án điện gió này gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có thuộc vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư chiếm tỷ lệ 20% tổng vốn đầu tư. 

 

Mẫn Phong