Chiều 13/1, nhiều người dân thuộc khu vực Âu thuyền Thọ Quang, Vũng Thùng (thuộc phường Thọ Quang, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa tiến hành khống chế hai tàu cá ngoại tỉnh có hành động khai thác trái phép trên địa bàn.

Theo đó, vào khoảng 15h ngày 13/1, tàu cá mang BKS KG 61900TS bị phát hiện đang thả lưới cào, khai thác chíp chíp ở khu vực gần bờ, tại bãi tắm Liên Chiểu, gần kênh Phú Lộc (thuộc phường Thanh Khê Tây, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng), cách đất liền chưa đến 1 hải lý. Thuyền viên trên tàu là người miền Nam, danh tích chưa được xác định.

Người dân cho hay, các đối tượng sử dụng ngư lưới cụ trong danh mục không được cho phép, vi phạm khoảng cách được khai thác theo Luật Thủy sản. Khai thác theo phương pháp tận diệt sinh vật biển.

leftcenterrightdel
 Tàu cá bị bắt giữ (bên trái)

Ông Phan Thành (51 tuổi, ngụ phường Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết vài tháng trở lại đây, các đối tượng hoạt động trắng trợn hơn. Ngư dân Đà Nẵng phải chia từng nhóm, phối hợp với nhau để kiểm soát các tàu lạ.

“Thuyền công suất lớn nhưng lại vi phạm quy định về khai thác, tức là hủy diệt môi trường biển tại đây. Hải sản đánh bắt lên bán chỉ bằng nửa giá so với thị trường”, ông Thành cho biết thêm.

Thậm chí, ngày 10/1, một tàu khác trong đoàn khai thác trái phép mang BKS QNa 95589TS, trong lúc bị người dân vây bắt đã chống cự quyết liệt. Các đối tượng trên sử dụng gạch đá, mã tấu, đao, kiếm, dao bấm,… hành hung ngư dân Đà Nẵng, khiến một người bị thương ở đầu.

Bức xúc vì hành động trái phép, hủy diệt môi trường biển của các đối tượng, người dân tiến hành áp sát, lai dắt tàu vi phạm về khu vực Âu thuyền Thọ Quang.

Hiện đồn biên phòng Quận Sơn Trà đã tiếp nhận hai tàu vi phạm để củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra vụ việc.

Cao Hải - X.N