Theo phản ánh của người dân, từ đầu năm 2017, việc nổ mìn để phục vụ làm đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn được triển khai thì đời sống hằng ngày của người dân tại phường Việt Hưng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ bị đau đầu, nhức óc bởi tiếng nổ chát chúa từ những lần nổ mìn, môi trường sống của người dân ở khu phố 12 và Vạn Yên còn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Người dân ngăn chặn không cho thi công đường

Đỉnh điểm dẫn đến việc người dân ở khu phố 12 và khu phố Vạn Yên của phường Việt Hưng dựng lều bạt, làm rào chắn cản trở đơn vị thi công làm đường là do việc nổ mìn đã làm hàng trăm hộ dân bị nứt nhà và nứt các công trình phụ khác nhưng phía đơn vị thi công, cũng như chủ đầu tư chưa có động thái thiết thực nào để người dân yên tâm sinh sống.

Một số hộ dân bị ảnh hưởng cho biết: “Họ nổ mìn gần nhà dân quá, có nhà khoảng 50m, rồi khi họ nổ mìn không quây bạt khiến khói bụi bay mù mịt, đất đá bay vào nhà dân, bục cả mái tôn, vỡ cả nền gạch, vết nứt trên tường cứ chằng chịt. Không biết là chúng tôi bị đá bay vào nhà bao nhiêu lần rồi”. 

Người dân ở đây cho biết thêm, mặc dù hoạt động nổ mìn diễn ra tới gần một năm nay với khoảng cách không đúng quy định nhưng đơn vị thi công chưa bao giờ thông báo cho dân biết. Người dân đã gửi đơn kiến nghị khắp nơi nhưng không có hồi âm. Mãi đến tháng 8/2017, Sở Công thương mới cử người đến giám sát độ rung chấn và yêu cầu đơn vị thi công ký cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, bên thi công không làm đúng theo cam kết và thỏa thuận.

Theo quy định, hoạt động nổ mìn với khoảng cách tối thiểu cách nhà dân là 200m và phải báo trước cho người dân được biết, phải đo độ rung chấn để điều chỉnh lượng thuốc nổ. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì phía thi công đã không thực hiện nghiêm mà cho nổ mìn với khoảng cách rất gần và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân.

Trao đổi với Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Ngô Văn Ích – Chủ tịch UBND phường Việt Hưng cho biết, UBND phường cùng chủ đầu tư đang tổ chức đoàn đi kiểm tra, kiểm đếm và đánh giá thiệt hại của người dân. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng đã cung cấp các tài liệu, văn bản, quyết định liên quan đến vấn đề trên. Cụ thể, sau khi xảy ra việc nổ mìn làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, chính quyền địa phương đã báo cáo TP. Hạ Long để có phương hướng giải quyết. Ngày 1/12/2017 vừa qua, UBND TP. Hạ Long đã có Quyết định số 343/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc thi công nổ mìn tại phường Việt Hưng để làm đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Thùy Dương