Ngày 4/2, VKSND huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết, cơ quan chức năng huyện Sơn Động đang tạm giữ hình sự đối tượng Nông Văn Công (SN 1994 ở thôn Nà Nát, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) để đấu tranh, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của đối tượng trên địa bàn.

Vào khoảng tháng 12/2020, qua công tác nắm tình hình địa bàn và phản ánh của quần chúng nhân dân, Công an huyện Sơn Động phát hiện một đối tượng có hành vi đến một số cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện Sơn Động, giả danh là khách đến mua hàng với các mặt hàng có giá trị lớn, cồng kềnh phải giao hàng tại nhà.

Khi chọn hàng xong, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Trước khi chuyển khoản, đối tượng đã nói với bị hại sẽ chuyển thừa tiền để đổi lấy tiền mặt, sau khi chủ cửa hàng đồng ý, đối tượng thông báo đã chuyển thành công số tiền giao dịch và yêu cầu chủ cửa hàng đưa lại tiền mặt đổi với số tiền thừa. Sau khi lấy được tiền mặt, đối tượng hẹn ngày hôm sau sẽ lấy hàng và tìm lý do tẩu thoát.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Sơn Động đã chỉ đạo lực lượng điều tra tập trung xác minh và xác lập chuyên án đề đấu tranh.

Sau một thời gian tập trung lực lượng, biện pháp để xác minh, truy tìm, Công an huyện Sơn Động đã xác định đối tượng đang gây ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn là Nông Văn Công.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tham gia lấy lời khai đối tượng Nông Văn Công. Ảnh: Công an huyện Sơn Động.  

Tại cơ quan Công an, Nông Văn Công khai nhận từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 đã thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn huyện Sơn Động với tổng số tiền 10 triệu đồng.

Với thủ đoạn sử dụng ảnh có nội dung giao dịch thành công của ngân hàng và sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để tạo bức ảnh có nội dung giao dịch thành công với số tiền lớn hơn số tiền đối tượng mua hàng, sau đó đối tượng đưa bức ảnh đã qua chỉnh sửa cho chủ cửa hàng khiến nạn nhân tin là đã chuyển khoản thành công và yêu cầu chủ cửa hàng đưa trả lại số tiền thừa để thực hiện hành vi chiếm đoạt.

Công an huyện đã tạm giữ đối tượng cùng số tang vật gồm 2 điện thoại di động, 1 xe máy và số tiền 53 triệu đồng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Theo VKSND huyện Sơn Động, trên đây là thủ đoạn lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn, mỗi người dân cần phải nâng cao cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng lừa đảo.

Vũ Phương