Anh Lưu Tuấn Anh (40 tuổi, trú xã Hương Thủy) khẳng định cơ sở giết mổ này đang có ổ dịch lở mồm, long móng. Anh Anh cho biết, cách đây hai ngày, anh đưa vào lò mổ 05 con lợn, sau khi được đóng dấu kiểm dịch, anh tiến hành giết mổ 04 con mang ra thị trường tiêu thụ, con còn lại hôm nay mang ra làm thì thấy không đi được, bò trệt bằng khuỷu chân, nhiều chỗ bị xây xát và có dấu hiệu mắc bệnh lở mồm long móng.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Người dân vây lò mổ vì cho rằng nơi đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh lở mồm long móng.

“Lúc đưa vào lợn vẫn bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh, không đi nhắc và được thú y đóng dấu kiểm dịch cho giết mổ. Thế mà giờ không hiểu thế nào lợn không đi được biểu hiện bị bệnh. Yêu cầu chủ lò mổ làm rõ để dân được yên tâm giết mổ tại đây”, anh Anh nói.

Còn theo ông Võ Tá Hà (xã Hương Thủy) khi nhập lợn vào lò mổ thì được đóng dấu kiểm dịch, giấy tờ đầy đủ nên dịch bệnh không phải từ ngoài vào. Lợn nuôi nhốt được ít ngày thì xuất hiện dấu hiệu trệt chân, không đi được, phải bò lết nhưng cán bộ thú y và chủ lò mổ không thông báo”. “Mấy ngày trước có người trong lò mổ mang máy bơm nước đặt ống xuống bể bioga của lò mổ hút nước đổ trực tiếp ra cánh đồng lúa, nhiều gia đình sống cạnh khu giết mổ thì gia súc đều có biểu hiện mắc dịch lở mồm long móng”, ông Hà cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Sau khi đưa vào lò mổ, hai con lợn có biểu hiệu lở mồm long móng.

Ghi nhận của PV tại lò mổ gia súc tập trung xã Gia Phố vào sáng ngày 16/3, có khoảng hơn 20 con gia súc (lợn, bò…), trong đó có hai con lợn không đứng được, phải bò bằng khuỷu chân hoặc nằm la liệt, nhiều con có vết xây xát. Nước dùng cho giết mổ có màu đục, dụng cụ giết mổ không đảm bảo vệ sinh đặt ngay dưới nền bê tông. Phía sau khu xử lý chất thải sau khi giết mổ nằm lộ thiên, ruồi nhặng đen kín, bốc mùi hôi thối. Bể bioga bị hư hỏng nước trao ra ngoài…

Chủ lò giết mổ tập trung xã Gia Phố, ông Lê Đình Nam cho biết ngay khi người dân phản ánh việc tái phát dịch lở mồm long móng ông đã báo cáo lên thú y huyện và chính quyền về kiểm tra. “Thực tế lợn nhập vào vẫn bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh. Hiện tại lò mổ có 23 con gia súc nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu gì khác lạ hay dịch bệnh, chỉ có 2 con lợn mẹ trong chuồng không đi được là do vận chuyển”, ông Nam phân trần.

leftcenterrightdel
Người dân cung cấp giấy kiểm dịch lợn khỏe mạnh trước khi đưa vào lò. 

Ông Lê Kim Đồng, cán bộ thú y huyện Hương Khê cho biết đã lấy mẫu bệnh phẩm và cặp nhiệt độ nhưng chưa phát hiện dấu hiệu bất thường hay tái phát dịch. Một hai con không đi đứng bình thường có thể do trong quá trình vận chuyển bị ngã.

Được biết, khoảng tháng 9/2017 lò mổ này cũng từng xuất hiện dịch bệnh lở mồm long móng nhưng cán bộ thú y và chủ lò mổ dấu dịch bệnh, khi người dân phát hiện mới mang đi tiêu hủy phía sau khu giết mổ.

 Văn Thông