leftcenterrightdel
 Tuấn, Tự, Phi, Tài (từ trái sang) tại cơ quan điều tra

Ngày 5-12, Công an huyện Bình Chánh đã bàn giao Nguyễn Diên Tài, Nguyễn Văn Tự (cùng 18 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phi (21 tuổi, đều ngụ xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) cho cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để điều tra về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”, “trộm cắp tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, tháng 10-2018 Phi có vay của "xã hội đen" 8 triệu đồng, nhưng do túng thiếu không có tiền trả nợ, lại phải đóng tiền lãi 250 ngàn/ngày nên Phi nghĩ ra ý định cướp tài sản. Người bị Phi nhắm tới là ông Bùi Văn Đạt (52 tuổi, ngụ xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh). Ông Đạt là người cùng làm bảo vệ chung công ty với Phi tại ấp 5, xã Lê Minh Xuân.

Tới ngày 5-10, Phi gọi điện cho Tài và Tự nói rằng tối cùng ngày sẽ thực hiện vụ đánh người, cướp tài sản nên nhờ cả hai giúp sức, đề nghị của Phi được hai đối tượng này đồng ý.

Chiều hôm đó, Phi dùng xe máy chở Tài, Tự đến công ty và mở cửa phía sau cho cả hai vào bên trong để ẩn nấp. Đến khoảng 21 giờ 30, Tài và Tự tạo ra nhiều tiếng động đáng ngờ từ trong bóng tối để thu hút sự chú ý. Ông Đạt nghe thấy tiếng động lạ nên cầm đèn pin đi kiểm tra. Khi đi đến chỗ Tài, Tự đang nấp thì cả hai lao đến dùng tay không đánh đập người đàn ông túi bụi. Riêng Phi ra phía trước công ty để cảnh giới. Ông Đạt yếu thế nên ngã xuống và hô hoán, kêu cứu. Hai đối tườn lao tới dùng dây trói tay người đàn ông lại để khống chế.

Người bảo vệ thấy vậy nên van xin hai thanh niên muốn lấy gì cũng được và tha cho mạng sống. Lúc này, Phi vào bên trong tắt hết hệ thống điện và camera an ninh quan sát rồi tới gần đứng trong bóng tối liên tục thúc giục Tài và Tự giết nạn nhân. Phi còn đi ra phía trước xưởng mang đến con dao dài khoảng 30cm đưa cho Tài. Tài sau đó đi tới lấy dây trói tay, chân ông Đạt rồi cùng 2 đối tượng dùng dao, dây điện hạ sát nạn nhân...

Thấy ông Đạt bất tỉnh, cả nhóm bọc thi thể nạn nhân vào túi nilon, bên ngoài bọc thêm một lớp bao tải. Phi lấy xe của nạn nhân chở Tự ôm xác ra bãi đất trống phía sau nhà của Phi ở xã Tân Nhựt rồi chở Tự về nhà. Sau đó, Phi chạy xe máy về công ty đón Tài. Cả hai tới bãi đất trống dùng cuốc xẻng, chôn xác phi tang. Ngày hôm sau, cả nhóm rã chiếc xe máy lấy được ra bán từng món. Chiếc đồng hồ thì giá trị không cao nên ném bỏ; chiếc điện thoại bán được 900 ngàn.

Hai ngày sau, mẹ của ông Đạt tới công ty tìm con thì được thông báo ông Đạt đi chơi ở miền Tây nên người phụ nữ không trình báo công an.

Sau khi gây án được gần 1 tháng, Phi và Vương Minh Tuấn (16 tuổi, ngụ Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) lên kế hoạch trộm chiếc xe máy của Tài, sau đó Phi mang tang vật qua biên giới bán được 6 triệu đồng nhưng không chia cho Tuấn.

Tới ngày 1-12, Tài đến công an xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh tố cáo Tuấn đã trộm xe máy của mình. Ngay sau đó, công an mời Tuấn lên làm việc và Tuấn đã thừa nhận hành vi của mình. Cũng tại đây, Tuấn đã tố cáo Tài, Phi, Tự có hành vi giết người, chôn xác.

Nhận thông tin này, Công an xã Lê Minh Xuân đã báo cáo lên ban chỉ huy Công an huyện Bình Chánh. Ngay trong ngày, công an đã mời Tài và Tự lên làm việc và hai tên này đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Riêng Phi thấy bị động nên bỏ trốn, tuy nhiên một ngày sau Phi quay về nhà thì bị trinh sát bắt giữ. Công an đã tiến hành khai quật bãi đất trống sau nhà Phi và tìm thấy xác ông Đạt.

Tên Tài cũng khai nhận bản thân cũng vay tiền của xã hội đen nên đang cần tiền trả nợ.

Riêng đối tượng Tuấn hiện đang bị Công an huyện Bình Chánh xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Nam Phong