Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ thông tin một cơ quan báo chí đăng thông tin được cho là sai sự thật về việc giải quyết tố cáo liên quan đến dự án cống hóa mương từ Cổng Chẹm đến sông Lừ (quận Đống Đa). Công văn nhấn mạnh uy tín lãnh đạo UBND TP Hà Nội bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một bài báo sai sự thật có hơn 4 vạn lượt người truy cập và bình luận tiêu cực.

Hà Nội khẳng định thông tin đăng tải hoàn toàn sai sự thật

Theo nội dung công văn, ngày 16/02/2019, Bảo điện tử Tầm nhìn (tamnhin.net.vn) thuộc Hội Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam đăng bài: “Thành phố Hà Nội: Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị tố sử dụng các hồ sơ, tài liệu giả tạo để ban hành kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018?", phản ánh nội dung Đơn của ông Lê Ngọc Hùng (phường Quang Trung, Quận Đống Đa) cho rằng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sử dụng hồ sơ, tài liệu không đúng để ban hành Kết luận thanh tra số 84/KL-UBND ngày 31/08/2018, về việc giải quyết đơn tố cáo của người dân về những sai phạm liên quan đến Dự án cống hóa và xây dựng tuyến đường từ Cổng Chẹm đến sông Lừ.

Về việc ông Lê Ngọc Hùng tố cáo một số cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến Dự án cống hóa mương và xây dựng tuyến đường từ Cổng Chẹm, UBND Thành phố đã có Kết luận nội dung tố cáo số 84/KL-UBND ngày 31/8/2018 do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hưng ký.

Nội dung báo phản ánh: Ông Trịnh Hữu Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa và một số cán bộ quận Đống Đa tham ô tài sản Nhà nước (Giả mạo hồ sơ giải phóng mặt bằng tại địa chỉ nhà đất số 71 ngách 195 ngõ Xã Đàn 2). Số tiền tham ô là 491, 898 triệu đồng. Đồng thời, không giải phóng mặt bằng, không thi công, nhưng vẫn lập hồ sơ hoàn công giả để quyết toán công trình và tham ô số tiền làm hè đường theo thiết kế được phê duyệt. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dùng bản vẽ hoàn công năm 2010 là hồ sơ, tài liệu giả để làm căn cứ kết luận thanh tra.

leftcenterrightdel
 UBND TP. Hà Nội đề nghị làm rõ động cơ, xử lý vi phạm bài báo đưa tin vu khống Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ 491, 896 triệu đồng  đã được Ban quản lý dự án quận Đống Đa nộp Kho bạc nhà nước quận Đống Đa.

Như vậy, nội dung Báo nêu: Không giải phóng mặt bằng, không thi công phần hè đường tại địa chỉ 163 Xã Đàn, nhưng vẫn lập hồ sơ hoàn công để quyết toán công trình và tham ô số tiền là không đúng.

Về việc sử dụng bản vẽ thi công, bài báo nêu, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dùng bản vẽ hoàn công năm 2010 là hồ sơ, tài liệu giả để làm căn cứ kết luận thanh tra là không đúng. Bởi, Bản vẽ hoàn công Dự án được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị, lập năm 2010, năm 2015 Ban quản lý Dự án quận Đống Đa ký duyệt tháng 12/2015 và được Sở Tài chính phê duyệt, quyết toán năm 2016 và bản vẽ hoàn công của Dự án là duy nhất. UBND Thành phố đã căn cứ vào Bản vẽ hoàn công được Tổng Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị lập năm 2010 để kết nội dung tố cáo.

UBND thành phố Hà Nội khẳng định thông tin báo điện tử Tầm nhìn đăng tải là không đúng, hoàn toàn sai sự thật.

Những tác động tiêu cực của bài báo và kiến nghị của UBND Thành phố

 Sau khi bài báo đăng tải có hơn 4 vạn lượt người truy cập và có bình luận tiêu cực, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của lãnh đạo UBND Thành phố và cơ quan chức năng của Thành phố.

Đơn tố cáo của ông Lê Ngọc Hùng đã được Thanh tra Thành phố kết luận theo đúng quy định của Luật Tố cáo.

 Nội dung bài báo nêu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dùng bản vẽ hoàn công năm 2010 là hồ sơ, tài liệu giả để làm căn cứ kết luận thanh tra là hành vi vu khống Chủ tịch UBND Thành phố trong thi hành công vụ. Các hành vi nêu trên của phóng viên và Bảo điện tử Tầm nhìn (tamnhin.net.vn) thuộc Hội Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, có dấu hiệu vi phạm khoản 8, Điều 9 Luật Báo chí năm 2016

Hiện nay, báo điện tử Tầm nhìn đã gỡ bỏ bài viết nêu trên trên trang tamnhin.net.vn. Tại buổi giao ban báo chí ngày 19/2/2019, UBND Thành phố đã cung cấp các thông tin cho các báo và trả lời các câu hỏi có liên quan. Tuy nhiên, công luận và cộng đồng mạng chưa được cung cấp thông tin, chưa hiểu và nhận thức chính xác đầy đủ về việc này. Những vi phạm nêu trên nếu không xử lý theo quy định của pháp luật sẽ gây tiền lệ xấu trong quản lý báo chí, định hướng dư luận xã hội.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ động cơ, xử lý vi phạm đối với Phóng viên và các cá nhân có liên quan thuộc báo điện tử Tầm nhìn về việc viết bài, đăng bài báo không đúng, sai sự thật, vụ khống Chủ tịch UBND Thành phố, theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Hà Nhân