Sáng ngày 30/3, lãnh đạo UBND thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin về việc một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã xưng hô không chuẩn mực trong khi thực thi công vụ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh người phụ nữ, cắt từ clip được cho là Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Gia Nghĩa, xưng hô không chuẩn mực trong khi thực thi công vụ.  

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip dài hơn 14 phút, ghi lại cảnh làm việc của đoàn cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Gia Nghĩa với 1 hộ dân liên quan đến con đường đi trong rẫy. Trong clip, có hình ảnh người phụ nữ “quyền thế” luôn xưng mày tao và có lời lẽ mạt sát dân khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Cụ thể, trong đoạn clip này, người phụ nữ khoảng chừng 40 tuổi, đeo kính cận… vừa nói, vừa dùng tay trái chỉ vào những người có mặt với giọng điệu hách dịch: “Tao không muốn làm việc với dân ở đây. Tao không cần kê khai của dân, tao chỉ cần xác nhận, tao làm việc độc lập. Tao không sợ thằng nào bảo kê ở đây nha, dù là thằng nào ở phòng Tài nguyên, bảo kê là tao chấp đó…”.

leftcenterrightdel
Clip xảy ra sự việc lùm xùm được đăng tải trên mạng xã hội ngày 25/3. 

Khi người dân vừa lên tiếng trả lời: “Đây là dân người ta đi đấy” thì người phụ nữ này đấp: “Dân nó đi thì kệ mẹ nó, bây giờ chưa có đường là không có đường. Trên hiện trạng bản đồ không có đường là không có đường... Không phải dân với dót gì ở đây hết”.

Tiếp đó, người phụ nữ này còn nói: “Tao sẽ cho công an xác minh đấy. Đừng thách thức tao. Tao đã ra tay thì tao không ngán đứa nào đâu. Bố láo, tao không mời dân, sao nay lại có dân... Tao ghét nhất là làm mà đằng sau báo, thông tin trong thì chưa biết mà ngoài đã biết rồi”.

Sau đó, người này hạ giọng: “Tôi nghe là nhân viên phòng tôi có cổ phần trong này. Ông cứ nói trung thực, tất cả những anh em nào có ở trong này thì tôi bỏ qua hết. Tôi sẽ tạo điều kiện cho anh em để làm hết mức tối đa. Riêng tôi là rất tạo điều kiện, nhưng mà anh em phải nói với nhau một câu”.

Cũng trong clip, một người đàn ông (người dân có thửa đất được kiểm tra - PV) thắc mắc về thái độ chửi bới, quy chụp trong quá trình làm việc. Thế nhưng, người phụ nữ không tiếp thu mà còn đe dọa: “Thằng nào bảo kê tôi không ngán nghe chưa, đừng có hù tôi... Tôi ngồi đây, tôi làm việc với anh còn nhiều chứ không phải chỉ ngày hôm nay đâu nha”.

Khi người đàn ông lên tiếng: “Bảo kê là từ ngữ của dân chợ búa chị ơi, chứ không phải là Đại học, Tiến sĩ đâu”. Người phụ nữ đáp trả: “Tao sẽ gọi cho lãnh đạo của mày chứ mày đừng có bố láo với tao nha”...

Trước sự việc nói trên, UBND thị xã Gia Nghĩa có văn bản số 446/UBND-VP gửi Phòng Nội vụ thị xã về việc làm rõ trách nhiệm, thực hiện kiểm điểm đối với cá nhân trong thực thi công vụ. Trong văn bản, Chủ tịch UBND thị xã Gia Nghĩa giao phòng Nội vụ thị xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ các thông tin trên trang mạng của Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã khi thực thi công vụ trong Tổ kiểm tra 184. Trường hợp có sai phạm, khuyết điểm như thông tin phản ánh thì tham mưu UBND thị xã giới thiệu kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo kết quả về UBND thị xã trước ngày 5/4.

Theo tìm hiểu, đoạn clip nói trên được quay vào ngày 5/3/2018 tại tại thửa đất số 1116, tờ bản đồ số 11 và thửa đất số 422, tờ bản đồ số 5 (thuộc phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa) khi Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã kiểm tra, xử lý việc chuyển mục đích sử dụng đất. Sau khi sự việc xảy ra, người dân đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua, sự việc không được giải quyết thấu đáo nên ngày 25/3 vừa qua clip này mới được tung lên mạng xã hội.

Nguyễn Chính