Ngày 25/8, VKSND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã phối hợp cùng lực lượng Công an, Kiểm lâm tiến hành khám nghiệm hiện trường, kiểm đếm số lượng gỗ trong vụ rừng nguyên sinh ở tiểu khu 325A bị chặt phá, khai thác trái phép.

Đây là rừng nguyên sinh thuộc lâm phần do BQL khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ quản lý. Qua khám nghiệm, đã xác định có 51 gốc gỗ tự nhiên, đường kính từ  14 – 30cm  thuộc nhóm 5 đến nhóm 8 bị chặt phá trái phép. Gỗ chủ yếu gồm: Dẻ, Trín, Cồng Trắng, Chẹo Tía….

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường, đo đếm gỗ bị chặt phá.

Cơ quan chức năng cũng đã xác định rừng bị chặt phá thuộc khu vực rừng tự nhiên, giáp ranh với rừng sản xuất BQL khu bảo tồn đã giao khoán cho ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng quản lý bảo vệ rừng - BQL khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Duy Khai, Phó Giám đốc phụ trách công tác quản lý bảo vệ rừng - BQL khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ thừa nhận, chính cán bộ thuộc BQL khu bảo tồn đã chặt phá một số diện tích rừng nguyên sinh trong quá trình khai thác Keo.

“Khu vực rừng sản xuất nói trên được giao cho ông Nguyễn Văn Đức. Vừa rồi ông Đức khai thác Keo, khi xử lý thực bì có cháy lan ra một số diện tích và chặt một số cây gỗ tự nhiên. Phía Ban xin tiếp thu và xin nhận trách nhiệm” - ông Khai nói.

leftcenterrightdel
 Nhiều gốc cây lớn bị chặt trơ lại gốc.

Về phía ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng quản lý bảo vệ rừng cho biết cũng đã thừa nhận trách nhiệm của mình.

Theo ông Đức, vào năm 2012, ông được giao khoán cho khu rừng sản xuất rộng gần 6 ha tại khoảnh 4, tiểu khu 325A xã Cẩm Thịnh để trồng keo. Đến nay, ông Đức đã khai thác được 2 lần keo và hiện đã trồng lại lần thứ 3.

“Vừa rồi, tôi bán lại cho thương lái và thuê người vào khai thác lứa thứ 2. Trong quá trình khai thác thì người dân đã chặt hạ luôn cả cây gỗ rừng tự nhiên mọc rải rác trong rừng sản xuất được giao khoán” - ông Đức thừa nhận.

Về phía Cơ quan điều tra, Trung tá Bùi Việt Hùng - Phó Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với VKSND cùng cấp và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, sớm làm rõ vụ việc.

Chùm ảnh tại hiện trường rừng bị chặt phá:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Mẫn Phong