Chiều 20/6, Hội Nhà báo Việt Nam có Công văn số 03 CV/HNBVN, gửi Giám đốc Công an TP Hà Nội và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội, đề nghị xử lý vụ việc đe dọa, uy hiếp phóng viên. Công văn trên do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi ký.

Theo đó, ngày 20/6/2022, Hội Nhà báo Việt Nam nhận được báo cáo của Ban biên tập Báo Kinh tế và Đô thị. Nội dung phản ánh việc nhà báo L.T.Đ. (SN 1980), hiện là Thư ký toà soạn Báo điện tử (báo Kinh tế và Đô thị) bị một đối tượng lạ có hành vi đe doạ, xúc phạm nhân phẩm, tính mạng của bản thân và người thân trong gia đình ông.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh bãi xe vi phạm trong bài viết của phóng viên L.T.Đ.
Cụ thể, vào lúc 21h43’ ngày 15/6/2022, có một đối tượng lạ tự xưng là Công (SN 1995, ở Lê Chân, Hải Phòng), dùng số máy 0965332xxx  gọi cho ông L.T.Đ và liên tục chửi bậy. Đối tượng nói đang tìm để giết ông Đ. và cả vợ con. Ông Đ. có hỏi vì sao lại dọa giết và biết số điện thoại của ông thì đối tượng có nói việc viết bài báo liên quan đến “ông anh” của đối tượng.

Theo Hội Nhà báo Việt Nam, việc đối tượng đe dọa, khủng bố tinh thần, uy hiếp phóng viên đã gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của phóng viên, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí.

Để bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của hội viên - nhà báo, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Công an TP Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương có biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe của phóng viên, đồng thời tiến hành điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định.

Được biết, trước đó, phóng viên L.T.Đ đã thực hiện bài viết: “Tại quận Hà Đông: Hàng nghìn m2 đất bị “chiếm dụng” làm bãi trông giữ ô tô ở Yên Nghĩa”, phản ánh về tình trạng UBND phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) cho Công ty TNHH ôtô Việt Anh “mượn” tạm khu đất công cạnh Bến xe Yên Nghĩa, diện tích hàng nghìn m2. Sau đó, Công ty TNHH ôtô Việt Anh tự ý quây tôn, lập chốt bảo vệ để trông giữ ôtô thu tiền... Sau khi bài viết được đăng tải, đến tối 15/6, một đối tượng lạ tự xưng là Công đã nhiều lần gọi điện cho phóng viên Đ. để chửi bới, uy hiếp, đe dọa sẽ tìm giết phóng viên Đ. và cả vợ con.

Nhật Minh