Ngày 27/4, VKSND huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Nguyễn Đức Hoàng (SN 1987, trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do Hoàng có quen biết trước với chị A. (SN 1975, trú tại TP Buôn Ma Thuột) nên vào khoảng 15h ngày 1/11/2019, Hoàng và chị A. rủ nhau đến thuê phòng tại một nhà nghỉ trên địa bàn (TP Buôn Ma Thuột) để ngủ lại.

Khi thấy chị A. đến nhà nghỉ bằng xe mô tô, Hoàng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt xe của người phụ nữ này để bán. Khoảng 6h ngày 2/11/2019, Hoàng nói dối chị A. là có người nhà ốm nằm ở bệnh viện Thiện Hạnh (TP Buôn Ma Thuột) và rủ chị A. đi thăm. Lúc này, chị A. giao chìa khóa xe mô tô cho Hoàng điều khiển chở chị đến bệnh viện.

Sau khi gửi xe, Hoàng cùng chị A. lại ăn sáng tại căn tin bệnh viện. Trong lúc ăn sáng, Hoàng nói chị A. đợi ở căn tin, còn Hoàng vào bệnh viện thăm người thân. Tuy nhiên, Hoàng đi ra nhà xe bệnh viện lấy chiếc xe mô tô của chị A. rồi điều khiển đến đường Lê Duẩn đón xe khách đưa xe mô tô đến thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông).

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Khi đến thị xã Gia Nghĩa, Hoàng mở cốp xe mô tô của chị A. thì thấy có số tiền 1,7 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động. Ngay sau đó, Hoàng điều khiển xe mô tô đi về hướng tỉnh Bình Phước tìm nơi tiêu thụ. Trên đường đi, Hoàng bán chiếc xe mô tô (Yamaha Mio) cho một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) với giá 4 triệu đồng và 3 chiếc điện thoại di động trong cốp xe của chị A. với giá 2 triệu đồng.

Sau khi tiêu xài hết số tiền trên, ngày 11/11/2019, Hoàng đi xe khách từ TP Hồ Chí Minh đến TP Buôn Ma Thuột rồi gọi điện cho chị B. (SN 1971, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) là người quen đến đón. Khoảng 11h cùng ngày, cả hai gặp nhau và đi ăn trưa. Lúc này, Hoàng nảy sinh ý định chiếm đoạt xe mô tô trên của chị B.

Theo đó, Hoàng hỏi mượn xe của chị B. để chạy đi có chút việc. Được chị B. giao chìa khóa, Hoàng điều khiển xe mô tô của chị B. đi tìm người quen mượn tiền để trốn đi TP Hồ Chí Minh. Sau đó, Hoàng lục tìm trong cốp xe mô tô của chị B. thì thấy có một chiếc ví bên trong có 500.000 đồng cùng giấy tờ tùy thân của chị B.

Sau đó, Hoàng điều khiển xe mô tô của chị B. đi TP Hồ Chí Minh và sử dụng chiếc xe mô tô này để chạy xe thồ. Ngày 14/11/2019, Hoàng chở một người phụ nữ (không rõ nhân thân lai lịch) từ quận Thủ Đức đi tỉnh Đồng Nai. Trên đường đi, Hoàng nói cần bán chiếc xe mô tô của chị B.

Khi người phụ nữ này hỏi nguồn gốc xe thì Hoàng nói dối là xe này của chị gái cho Hoàng, do cần tiền nên bán. Bằng những lời nói dối này, Hoàng đã bán chiếc xe mô tô (Honda Vision) của chị B. cho người phụ nữ trên với giá 10,5 triệu đồng và tiêu xài cá nhân hết.

Tiếp đó, đến ngày 18/11/2019, Hoàng tới thuê phòng tại một nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Ea Pốk (huyện CưM'gar, tỉnh Đắk Lắk). Khoảng 10h ngày 20/11/2019, Hoàng mượn xe mô tô (Air Blade) của chủ nhà nghỉ là chị C. (SN 1972) để đi cắt tóc nên chị C. đồng ý. Trên đường đi, Hoàng nảy sinh ý định chiếm đoạt xe bán lấy tiền tiêu xài.

Do đó, Hoàng điều khiển xe mô tô đến huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) và lên xe khách đưa đến TP Hồ Chí Minh bán cho một nam thanh niên (chưa rõ nhân thân lai lịch) với giá 10 triệu đồng và tiêu xài cá nhân hết.

Trước đó, Hoàng đã từng có 4 tiền án về các tội: “Trộm cắp tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”.

Hiện các đối tượng tiêu thụ tài sản mà Hoàng đã chiếm đoạt được của các nạn nhân, cơ quan CSĐT chưa xác định được nhân thân lai lịch. Do đó, cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh làm rõ  để xử lý theo quy định.

Tên các nạn nhân đã được thay đổi.

Nguyễn Chính