Ngày 3/5, thông tin từ Công an huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra, tìm thủ phạm đã đầu độc vườn sầu riêng của gia đình chị Đoàn Thị Thanh Thủy (thôn Tân Hòa, xã Tân Lập, huyện Krông Búk).

leftcenterrightdel
Hàng loạt cây sầu riêng của gia đình chị Thủy bị đục lỗ, chết cành. 

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 30/4, gia đình chị Thủy ra thăm vườn thì phát hiện nhiều cây sầu riêng có xảy ra tình trạng chết cành, rụng hoa. Theo đó, tất cả những cây này đều bị đục lỗ ở phần gốc. Xung quanh những gốc cây này, cỏ bị chết trụi, lá cà phê xung quanh cũng bị héo lại giống như bị xịt thuốc cỏ lưu dẫn.

leftcenterrightdel
Những cây sầu riêng đang phát triển thì bị kẻ gian đầu độc phá hoại.

Ngoài ra, gia đình chị Thủy còn phát hiện có khoảng 10 cây sầu riêng 3 năm tuổi cũng bị đầu độc bằng hình thức tương tự. Trước tình hình này, gia đình chị Thủy đã chặt bỏ những cành khô, vạt bỏ vùng thân vỏ khu vực bị bơm thuốc. Tuy nhiên, hiện những cây sầu riêng bị đầu độc vẫn tiếp tục rụng hoa khô cành.

Theo gia đình chị Thủy, vào hồi tháng 7/2018, do gia đình không chịu đóng tiền làm đường nên đã nảy sinh mâu thuẫn với một số người trong thôn. Gia đình chị cho rằng, nhiều khả năng vì sự việc này nên bị thù ghét dẫn đến kẻ gian đầu độc, phá hoại vườn sầu riêng.

Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định 12 cây sầu riêng của gia đình chị Thủy, có trị giá khoảng 800 triệu đồng bị kẻ xấu đầu độc. Cụ thể, kẻ xấu đã dùng hóa chất (nhiều khả năng là thuốc cỏ) để bơm trên cành và tiêm trực tiếp vào gốc cây. Những cây sầu riêng bị đầu độc đều xuất hiện dấu hiệu khô, rụng hoa và cành bị chết dần.

Chính Cương