Ngày 26/3, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã có văn bản giao Công an tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp cùng Công an TP Pleiku khẩn trương điều tra thông tin vụ "Vườn chanh dây tiền tỉ gần thu hoạch bị chặt phá" và báo cáo kết quả về UBND tỉnh Gia Lai trước ngày 30/3.

leftcenterrightdel
Vườn chanh dây gần 2.000 gốc bị kẻ gian tàn phá.

Cụ thể, vườn chanh tiền tỉ gần thu hoạch của anh Lê Anh Vũ ( trú tại xã Gào, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai). Sau nhiều năm đi làm thuê, anh Vũ đã tích lũy được ít vốn và cùng một người bạn góp tiền thuê 2 ha đất, trồng 2.000 gốc chanh dây ở xã Gào theo hợp đồng liên kết chuỗi giá trị với Công ty Nafood Tây Nguyên.

leftcenterrightdel
Vườn cây chuẩn bị thu hoạch thì bị kẻ gian phá hoại. 

Trước đó, sáng ngày 13/3 anh Vũ ra thăm vườn chanh thì thấy gần như toàn bộ vườn chanh dây đang xanh tốt, chuẩn bị đến kỳ thu hoạch đã bị chặt phá, chỉ còn lại khoảng 120 gốc.

Anh Vũ cho hay: "Vườn chanh của chúng tôi có tới hơn 40% đạt chất lượng xuất khẩu đi châu Âu với giá hiện tại là 45.000 đồng/kg. Số còn lại cũng xuất đi Trung Quốc và chanh múc dịch với giá tối thiểu từ 6.000-10.000 đồng/kg. Chỉ tính riêng tiền giống, phân bón đầu tư cho vườn chanh dây đã là 500 triệu đồng, chưa kể tiền thuê đất, tiền công chăm sóc. Chỉ tính riêng vụ chặt này đã thiệt hại khoảng 600 triệu đồng…”.

leftcenterrightdel
Vườn cây bị kẻ gian chặt ngang thân. 

Ông Nguyễn Công Vương - Phó Giám đốc phụ trách Công ty Nafood Tây Nguyên, cho biết, đã nắm được thông tin. Công ty đã cho công nhân xuống tận thu sản phẩm, nhằm giảm nhẹ thiệt hại đối với chủ vườn, thẩm định thiệt hại và báo cáo công ty mẹ để có hướng xử lý thỏa đáng.

Nguyễn Chính - Thiên An