Ngày 23/9, chị Bùi Thị Hải (34 tuổi, người thân của chủ tiệm vàng bạc Ngọc Hà, ở đường Nguyễn Công Trứ, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, người nào nhận dạng hoặc cung cấp được các thông tin liên quan có giá trị về đối tượng đột nhập thực hiện vụ trộm cắp tài sản xảy ra rạng sáng ngày 5/9/2018 vừa qua tại tiệm vàng bạc Ngọc Hà, giúp cơ quan chức năng điều tra phá án sớm nhất thì chủ tiệm vàng sẽ trao thưởng nóng số tiền 50 triệu đồng.


 Tiệm vàng bị mất trộm

Trước đó, theo hình ảnh trích xuất từ camera của tiệm vàng bạc Ngọc Hà ghi lại cho thấy, thời điểm đối tượng đột nhập vào tiệm vàng bạc Ngọc Hà là khoảng 3h10' và thoát ra ngoài là khoảng hơn 4' sáng sớm ngày 5/9/2018. 


 Cận cảnh khuôn mặt kẻ trộm (ảnh cắt từ camera an ninh) 

Khả năng đối tượng này leo lên từ cây xoài ở phía ngoài vỉa hè, sau đó trèo lên khu vực tầng 4 của ngôi nhà và mở những ốc vít của cánh cửa tầng 4 rồi đột nhập vào bên trong; tiếp đó đối tượng đi xuống tầng 1 để thám thính tình hình.

Sau khi đi hết để dò la, đối tượng lại đi ngược trở lên tầng 4 lấy dụng cụ là thanh sắt (giống kiểu xà cạy) rồi đi xuống khu vực tầng 2 mở cửa sẵn để tẩu thoát cho nhanh.


 Đối tượng tay cầm thanh sắt dài lục lọi trong tiệm vàng hơn 1 tiếng đồng hồ. 

 Số trang sức vàng bạc bị mất trị giá gần 800 triệu đồng

Tiếp đó, đối tượng cầm thanh sắt đi xuống tầng 1 cạy tủ, lục lọi lấy trộm tài sản, sau khi đã lấy xong tài sản, đối tượng đi lên tầng 2 và tẩu thoát ra ngoài từ cánh cửa đã mở sẵn trước đó.

Chị Bùi Thị Hải cho biết: “Giá trị tài sản của tiệm vàng bạc Ngọc Hà đã bị mất trộm lên đến tám trăm triệu đồng, chủ yếu là bạc, nhẫn cưới bằng vàng tây, bông tai… Có khả năng đối tượng này đã nhiều lần trèo lên tầng 4 của ngôi nhà này rồi nên mới thông thuộc như thế…”.

Chủ tiệm vàng bạc Ngọc Hà thông tin: "Rất mong các tiệm vàng trong và ngoài địa bàn kể từ ngày 5-9 (ngày tiệm vàng bạc Ngọc Hà bị mất trộm) cho đến nay, nếu có mua tài sản bạc, nhẫn cưới vàng, bông tai…của đối tượng mà có dấu hiệu khả nghi hoặc trích xuất lại hình ảnh camera theo dõi để báo lại cho cơ quan chức năng và chủ tiệm vàng bạc Ngọc Hà để nhận dạng và sẽ được trao thưởng…”.

Theo hình ảnh trích xuất từ camera theo dõi tại tiệm vàng bạc Ngọc Hà ghi lại, vào khoảng thời điểm nói trên có một người đàn ông chiều cao khoảng từ 1,7m - 1,8m; đầu đội mũ lưỡi trai, mặt bịt kín khẩu trang, trên người mặc áo phông, quần lửng, tay cầm thanh sắt dài khoảng 40cm - 60cm, đeo găng tay…đột nhập vào tiệm vàng và lục lọi lấy tài sản.

Nói về việc này, một lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh cho biết, sau khi vụ trộm xảy ra, Công an TP đã cử Điều tra viên đến khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, chứng cứ, trích xuất camera, tung quân đi truy xét nóng cũng như rà soát, nắm bắt di biến động của các đội tượng khả nghi trên địa bàn.

"Đối tượng hành động liều lĩnh, nhưng rất chuyên nghiệp, hành vi phạm tội tinh vi, với găng tay, khẩu trang và mũ che mặt, để lại rất ít dấu vết tại hiện trường. Hiện đơn vị đang truy tìm theo các manh mối qua nghiệp vụ nắm bắt được" - Lãnh đạo này nói và cho biết, việc chủ tiệm vàng treo thưởng là việc cá nhân, riêng lực lượng Công an thì nhiệm vụ là phải làm tổ chức điều tra, truy tìm bắt bằng được thủ phạm.

Về phía VKSND TP Hà Tĩnh, cũng đã kiểm sát xử lý tin báo tố giác tội phạm, tham gia kiểm sát hiện trường, hiện đang phối hợp chặt chẽ với CQĐT Công an thành phố trong việc xử lý tin báo, điều tra làm rõ vụ trộm.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên trên địa bàn TP Hà Tĩnh xảy ra vụ trộm đột nhập tiệm vàng và chủ tiệm vàng "treo thưởng" cho ai cung cấp thông tin bắt được thủ phạm. Trước đó, ngày 26/8/2017, Tiệm vàng Trang Ngọc cũng bị trộm đột nhấp, lấy đi số vàng trị giá trên 1 tỷ đồng. Chủ tiệm vàng Trang Ngọc đã treo thưởng 200 triệu đồng cho ai cung cấp thông tin chính xác bắt được thủ phạm.

Bùi Văn