Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn, có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình (đơn vị chở cây- PV) đã thừa nhận cây khủng đó được xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, rơ moóc BKS 73R-003.38 của Công ty chở từ Đắk Lắk ra Hà Nội. Gốc cây to lớn, dài hơn 20m, với cành ngọn tua tủa vươn ra khỏi thành thùng xe như “quái thú” đã vượt qua ít nhất 10 tỉnh, thành phố trước khi “cập bến” thủ đô Hà Nội. Đồng nghĩa với việc đã vượt qua ít nhất 20 Trạm tuần tra, kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố.

 
 Xe chở cây gỗ khủng với cành ngọn vươn tua tủa như một "quái thú" đang lưu thông trên QL1A qua tỉnh Hà Tĩnh.

“Quái thú” đi đường nào xuống QL1A?

Ngày 31/3, PV báo Bảo vệ pháp luật đã gọi điện xác minh các Phòng, Trạm CSGT trên các tuyến đường mà cây khủng này có thể xuôi từ Đắk Lắk về QL1A. Tuy nhiên, đều nhận được câu trả lời không thấy, không xử lý phương tiện chuyên chở cây nào như báo chí đã phản ánh. Cá biệt, lực lượng tuần tra kiểm soát đường này còn “đổ lỗi” cho lực lượng tuần tra kiểm soát đường kia?!

Nhiều lãnh đạo Phòng CSGT Công an các tỉnh, nơi có khả năng xuất phát và đi qua của cây gỗ này cho biết: Hiện chưa được các Trạm, Đội thông báo về việc này, sẽ nắm và thông tin lại cho báo chí sau.

 
 
 Xe chở cây gỗ to lớn như này lưu thông trên Quốc lộ, nhưng lực lượng CSGT các tỉnh lại không thấy?

Riêng lãnh đạo Đội CSGT tại Trạm CSGT khu vực đèo Sao Mai và Trạm CSGT Ngọc Hồi thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum thì khẳng định chắc chắn chiếc xe chở “quái thú” đó không đi qua tuyến đường lực lượng tuần tra, kiểm soát.

“Không phải là không phát hiện, mà chắc chắn không đi qua địa bàn. Nếu đi qua địa phận Kon Tum thì anh em sẽ phải xử lý và báo cáo lãnh đạo”, lãnh đạo Trạm Sao Mai khẳng định.

Đại tá Lê Đình Toàn- Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum cũng khẳng định chắc chắn:“Không có đâu. Nó (xe chở cây khủng – PV) không đi qua địa bàn Kon Tum. Anh em báo cáo lại, nếu có đi thì đi từ Đắk Lắk theo QL19 xuống QL1A”.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Đội tuần tra kiểm soát QL19 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk lại cho biết Đội mình không thấy xe chở cây khủng này và nhận định: “Giờ nó đi đường Trường Sơn (Đường Hồ Chí Minh từ Đắk Lắk qua Gia Lai, Kon Tum – PV) hết trơn. Đường Trường Sơn thuận lợi, đường to, dễ đi lại ngắn hơn, chứ đi đường này làm gì cho cực khổ, đèo dốc”.

Phân tích rõ hơn, một lãnh đạo Đội tuần tra kiểm soát QL19 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Nếu từ Đắk Lắk mà đi đường 19 thì hơi lạ. Nếu mà đi thì còn đường 19C. Mà đường này cũng không bao giờ đi được, vì đường đó chỉ 3,5m thôi, nó mà đi thì xe nào đi được. Nó to vậy mà đi đường 19C là không đi được”.

Lãnh đạo Đội này cũng nhận định, có 2 khả năng là xe chở cây khủng này đi theo đường Hồ Chí Minh qua Gia Lai, Kon Tum, hoặc từ Đắk Lắk theo QL26 xuống Phú Yên ra QL1A, vì nếu đi qua Gia Lai, theo QL19 xuống QL1A thì xa và khó đi hơn.

“Chở như vậy thì sẽ tìm mọi cách trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT. Không đi đường này thì phải đi đường kia. Nó chở như vậy là quá khủng, mất an toàn giao thông, không dám đi công khai đâu”, lãnh đạo Đội này cho biết.

CSGT trên QL1A cũng bó tay?

Trước khi xuất hiện tại Hà Nội, gần như QL1A là con đường độc đạo để cây khủng này từ Quảng Ngãi, Quảng Nam ngược ra Bắc. Tuy nhiên, lực lượng tuần tra, kiểm soát của CSGT các tỉnh cũng không thấy, không phát hiện được để xử lý?!

Một Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đang chỉ đạo xác minh, vì chưa biết xe này đi theo đường nào: “Hiện chưa biết xe này đi từ Đắk Lắk qua Gia Lai, Kon Tum xuống hay đi từ trong Quy Nhơn đi ra”.

 
 Để ngược ra Bắc, xe chở "quái thú" này đã "lọt" qua rất nhiều Trạm CSGT và lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường.

Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng làm nhiệm vụ trên đường tránh cũng cho biết quá trình tuần tra, kiểm soát không bắt gặp xe chở cây gỗ khủng này. Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh… cũng cho biết như vậy!?.

Lãnh đạo Trạm CSGT Hải Lăng, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị nhận định có thể chiếc xe này đi ban đêm, đúng giờ đổi ca: Hiện Trạm đã nắm thông tin trên báo chí và đang cho anh em kiểm tra. Mình thấy ảnh cây to khủng khiếp. Chắc không đi ban ngày đâu, nếu có thì anh em cũng đã báo cáo”.

Là địa bàn xuất phát của xe chở cây gỗ siêu khủng này đêm 26/3, Trung tá Từ Nhật Tú- Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cũng cho biết đã nắm sự việc và đang chỉ đạo các Đội kiểm tra, xác minh.

Sẽ kiểm tra quy trình làm việc của CSGT

Theo Giấy phép của Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp cho xe đầu kéo BKS 73C – 034.64, rơ moóc BKS 73R-00338 của DN Hải Sơn, thì chỉ được phép chở “máy công trình”. Tuy nhiên, ngày 26/3 đã chở cây gỗ siêu khủng nghênh ngang trên QL1A, với chiều dài thân cây vượt khỏi rơ moóc xe đầu kéo.

Chiều 31/3, PV gọi điện cho ông Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Cơ Khí Hải Sơn để tìm hiểu về đường đi của cây gỗ khủng này, nhưng ông Sơn từ chối với lý do mệt: "Anh giờ mệt mỏi lắm rồi, khi sáng đến giờ nhiều người gọi cho anh. Anh mệt mỏi lắm rồi".

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị sẽ cho trích xuất các camera để làm rõ các lỗi vi phạm ATGT và sẽ xử phạt nguội tài xế và Doanh nghiệp chuyên chở nếu phát hiện các lỗi vi phạm.

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cũng khẳng định sẽ kiểm tra quy trình làm việc của lực lượng tuần tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm: “Anh sẽ cho kiểm tra, để xem vào khung giờ xe chạy thì Tổ nào làm, ai thực thi nhiệm vụ. Nếu có vi phạm thì xử lí”.

Doanh nghiệp Hải Sơn bị xử phạt 81,7 triệu đồng cũng vì chở “quái thú”

Chiều nay (31/3), Lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Trạm vừa phát hiện và xử phạt 3 chiếc xe chở cây khủng như “quái thú” từ Nam ra Bắc của Doanh nghiệp Hải Sơn. Cụ thể: Vào lúc 18h5’ ngày 30/3, lực lượng tuần tra của Trạm phát hiện 2 chiếc xe đầu kéo và 1 xe tải chở cây cổ thụ của DN Hải Sơn có trụ sở ở tỉnh Quảng Bình lưu thông trên QL1A. Tiến hành kiểm tra, đã phát hiện cả 3 xe đều vi phạm lỗi, cụ thể: 1 xe đầu kéo phạm cả 3 lỗi: quá chiều cao, quá chiều dài và quá tải cầu đường từ 20% đến 50%; 1 xe tải phạm lỗi quá chiều dài và quá tải từ 20% đến 50% và 1 xe đầu kéo phạm lỗi quá chiều cao, quá chiều dài. Tổng mức phạt cho 3 xe này dành cho tài xế và chủ xe là 81,7 triệu đồng, tước bằng lái xe của tài xế từ 1 đến 3 tháng.

leftcenterrightdel
 Một trong 3 xe chở cây khủng như "quái thú" của DN Hải Sơn từ Nam ra Bắc bị CSGT Thừa Thiên Huế xử phạt chiều 30/3

 

Bùi Văn