Theo đó, 5 bị can bị khởi tố gồm Đặng Thành Toại, 25 tuổi, Lê Ngọc Quyền, 24 tuổi; Nguyễn Tấn Thắng, 25 tuổi, Hoàng Minh Tài, 27 tuổi và Nguyễn Văn Rô, 28 tuổi đều ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk. Trước đó, một số người dân ở TP Quảng Ngãi có đơn trình báo việc bị một số đối tượng gọi điện lừa đảo số tiền nhiều tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Văn Rô và Hoàng Minh Tài trong nhóm đối tượng lừa đảo

Các đối tượng này dùng thủ đoạn gọi điện thoại, giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát đang thực hiện điều tra vụ việc vi phạm buôn bán ma túy, kết cấu với người nước ngoài rửa tiền… có liên quan đến nạn nhân rồi đe dọa, yêu cầu nạn nhân phải chuyển, gửi tiền vào tài khoản được hướng dẫn để làm tin, được giảm tội. Nhiều người dân cả tin bị hăm dọa đã vội chuyển tiền qua tài khoản theo hướng dẫn của nhóm lừa đảo.

leftcenterrightdel
Một số giấy tờ liên quan đến vụ việc 

Bước đầu các đối tượng khai nhận để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, khi nhận tiền chiếm đoạt từ các nạn nhân, các đối tượng đã đi gom CMND, làm giả CMND và đi mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau. Sau khi mở hàng trăm tài khoản ngân hàng, nhóm đối tượng đã cung cấp cho nhóm đối tượng Đài Loan, cấu kết với các đối tượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nói trên.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra mở rộng.

Xuân Nha