Ngày 5/1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Phạm Vũ Quang Trường (20 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang) để làm rõ hành vi chiếm dụng trên 400 tài khoản Facebook để lừa đảo hơn 10 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Phạm Vũ Quang Trường tại cơ quan Công an.Ảnh S.Đ.

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn tố giác của chị K.D.Q (27 tuổi, trú tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk). Theo tố gác, sáng 30/10/2021, chị Q. nhận được tin nhắn mượn tiền từ tài khoản Facebook của một người quen. Do trước đó đã chuyển tiền qua lại với người thân này rất nhiều lần nên chị đã 3 lần chuyển khoản với tổng số tiền gần 30 triệu đồng. Chuyển tiền xong, chị Q. liên lạc với người quen thì mới biết bị lừa.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xác lập chuyên án, phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột vào cuộc điều tra. Sau 2 tháng tích cực điều tra, lực lượng công an đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Phạm Vũ Quang Trường. Hiện đối tượng Trường đã được di lý về Công an TP Buôn Ma Thuột để xử lý.

leftcenterrightdel
Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan Công an đã thu giữ hơn 600 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan. Ảnh S.Đ.

Tại cơ quan Công an, Trường khai nhận, thường xuyên lên mạng internet tìm hiểu các phương thức hỗ trợ dịch vụ Facebook như: Quảng cáo bán hàng, hỗ trợ tăng Like, Follow, Comment, lấy lại tài khoản quên mật khẩu… để thu tiền phí. Thời gian đầu, Trường hỗ trợ cho khách để lấy uy tín. Sau đó, đối tượng Trường dần dần lấy các thông tin cá nhân rồi vào Facebook họ kiểm tra phần tin nhắn. Nếu thấy tin nhắn nào có giao dịch tiền bạc thì đối tượng sẽ nhắn tin hỏi mượn.

Quá trình khám xét nơi ở của Trường, cơ quan Công an đã thu giữ hơn 600 triệu đồng, 3 điện thoại di động, 3 máy tính, 9 thẻ ATM cùng nhiều tang vật có liên quan.

Bước đầu, cơ quan Công an đã làm rõ, đối tượng Trường đã chiếm dụng hơn 400 tài khoản Facebook, lừa đảo hơn 400 người ở nhiều tỉnh, thành với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.

Hiện vụ án đang được công an tiếp tục điều tra mở rộng./.

Nguyễn Chính