Cụ thể Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ phối hợp với lực lượng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an bắt giữ và khởi tố bị can đối Lưu Hoàng Hải (49 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng 4 người khác cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó Hải được xác định là kẻ chủ mưu cầm đầu.

leftcenterrightdel
Lưu Hoàng Hải (49 tuổi) được xác định là kẻ chủ mưu 

Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, Công an thành phố Cần Thơ xác định một nhóm người lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi, hoạt động tại nhiều tỉnh thành khu vực Tây Nam bộ.

Năm 2020, nhiều người trình báo là nạn nhân của các vụ lừa đảo tinh vi đến mức khi không biết bị lừa từ khi nào, khi phát giác ra thì đất của mình đã nhiều lần sang tay cho các chủ khác.  

Theo đó, nhóm người này tìm số điện thoại của những người đang cần bán đất, bán nhà để xin giấy hồng photo. Sau đó nhóm này làm giả giấy hồng rồi liên hệ chủ đất để xem vị trí thửa đất, nhà và giấy hồng bản chính để đặt cọc. Khi gặp chủ nhà và xem bản chính chúng đã đánh tráo, lấy đi giấy hồng thật và đưa lại bản giả cho chủ nhà. Sau đó, nhóm thuê người đóng giả chủ đất (làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất như CMND, sổ hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn) để ủy quyền, chuyển nhượng cho người khác với giá rẻ hơn giá thị trường. Việc công chứng dùng giấy hồng thật nên cơ quan công chứng và Phòng tài nguyên và môi trường không phát hiện việc lừa đảo này.

Thực hiện xong giao dịch, chúng tắt điện thoại di động, cắt liên lạc với bị hại.

Tại cơ quan Công an, các bị can khai do có làm môi giới bất động sản ở địa bàn TP HCM nên quen biết nhau ở các quán cà phê rồi cấu kết thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng cộng cả nhóm đã thực hiện bốn vụ đánh tráo sáu giấy hồng trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Cái Răng, TP Cần Thơ với giá trị thị trường khoảng 80 tỉ đồng.

Nhóm đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng, cầm cố được bốn giấy hồng chiếm đoạt số tiền hơn 15 tỉ đồng, trong đó có hai giấy Phòng Cảnh sát hình sự đã yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường phong tỏa kịp thời.

Ngoài ra các bị can còn khai nhận đã làm giả giấy hồng ở các tỉnh như Long An; Bến Tre; Đồng Tháp và Sóc Trăng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ đang tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ để xác minh truy bắt những người liên quan.
Công an thông báo ai là bị hại của nhóm lừa đảo này thì liên hệ Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ gặp Điều tra viên Nguyễn Ngọc Trìu, số điện thoại 0937.627.997./.

Tuấn Anh