Thông tin được ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân xác nhận. Ông Phâng cho biết: Việc ô nhiễm của các hộ dân sống xung quanh nhà máy là có thật, chính quyền xã Kỳ Tân và huyện Kỳ Anh đã đề xuất tỉnh có phương án di dời các hộ dân ra khỏi vùng ô nhiễm, song hiện nay đang gặp một số khó khăn như phương án tái định cư, kinh phí di dời... nên chưa thể thực hiện.

leftcenterrightdel
 Trong 2 ngày 11 và 12/8 người dân đã dựng lều, đặt bàn ghế chặn lối ra vào của Nhà máy xử lý rác Phú Hà phản đối tình trạng ô nhiễm

Trước đó, trong 2 ngày qua kể từ sáng ngày 11/8,  nhiều người dân đại diện cho 45 hộ dân sinh sống tại Thôn Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã sử dụng dây thừng, tre, bạt để dựng một căn lều tạm (diện tích khoảng 50m2) ngay trước cổng nhà máy. Đồng thời đặt bàn ghế chặn lối ra vào của Nhà máy xử lý rác Phú Hà không cho các loại phương tiện chở rác thải đi vào phía trong. 

leftcenterrightdel
 Đơn tập thể của hàng chục hộ dân sống xung quanh nhà máy gửi các cơ quan chức năng trước đó

Ông Nguyễn Tiến Phừng- một người dân bưc xúc cho biết, từ khi nhà máy đi vào hoạt động, Không khí ở khu vực này đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi phải ngày đêm sống chung với mùi hôi thối nồng nặc suốt ngày đêm khiến cuộc sống đảo lộn, ăn ngủ cũng không yên với mùi thối từ nhà máy. Mùi đã đành, ruồi nhặng lúc nào cũng vây kín đầy nhà không thể chịu nổi. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương nếu nhà máy tồn tại ở đây thì phải có phương án di dời cho chúng tôi ra khỏi khu vực này. Lãnh đạo đã hứa là di chuyển trước ngày 30/7/2018 thế mà đến nay vẫn chưa có đông tĩnh gì? nếu không bao vây nhà máy chúng tôi không biết bao giờ chính quyền mới chịu giải quyết cho chúng tôi.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Tiến Phừng- một người dân sống gần nhà máy bức xúc trước việc người dân phải sống chung trong tình trạng ô nhiễm kéo dài

Được biết, đây không phải là lần đầu các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn lập chốt chặn ngay cổng vào ra của nhà máy này để phản đối tình trạng ô nhiễm. 

leftcenterrightdel
 Trước đó, ngày 24/02 người dân cũng đã chặn cổng nhà máy này để yêu cầu chính quyền giải quyết vụ việc

Trước sự việc đó, chính quyền huyện Kỳ Anh, xã Kỳ Tân và lực lượng công an địa phương đã có mặt tại hiện trường làm công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và vận động người dân giải tán khỏi khu vực này, đồng thời báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng để xử lý theo nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, người dân vẫn chỉ nhận được những lời hứa suông từ lãnh đạo mà không có biện pháp hữu hiệu để xử lý vấn đề ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác Phú Hà.

Đặng Thùy