Công an xã đứng nhìn côn đồ lộng hành

Đó là hình ảnh gây xôn xao dư luận Hà Tĩnh trong 2 ngày qua trong một đoạn video được đăng tải lên mạng xã hội.

Trong đoạn video dài 16 phút, là hình ảnh nhiều người dân ngồi bệt bên dầm cầu bằng bê tông mới thi công, kêu khóc về việc chưa được đền bù thỏa đáng về đất đai, công trình ảnh hưởng đến nhà ở vì xây dựng sát nách nhà.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhiều người dân đang ngồi kêu khóc bị nhóm thanh niên bịt mặt như côn đồ xông vào cưỡng bức, lôi kéo khỏi hiện trường công trình (ảnh cắt từ vi deo)

Hình ảnh cũng phản ánh nhiều người dân ngăn cản đơn vị thi công. Khi người dân đang ngăn cản thì nhóm thanh niên nhìn như côn đồ đã xông vào lớn tiếng, lôi người dân ra khỏi vị trí công trình đang thi công.

Mặc cho người dân đang ra sức bám víu vào các thanh sắt của dầm cầu, từng nhóm thanh niên mạnh tay gỡ, lôi kéo người dân. Kể cả 1 phụ nữ tay cầm nạng, tay bám chặt thanh sắt, cũng bị nhóm thanh niên này gỡ tay, lôi kéo và bế ra ngoài.

leftcenterrightdel
 Một thanh niên bịt mặt chỉ tay dọa nạt người dân khi phát hiện bị quay phim (ảnh cắt từ video)

Khi phát hiện bị quay phim, những một số đối tượng đã chỉ tay vào mặt người dân đang quay phim dọa nạt.

Hình ảnh cũng cho thấy, có một số cán bộ công an xã đứng nhìn, không có động thái can thiệp trước hành động bạo lực này của nhóm thanh niên bịt mặt.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Công an xã đứng nhìn nhóm thanh niên bịt mặt cưỡng bức, lôi kéo người dân (ảnh cắt từ video)

Chính quyền xã bị động, bất lực đứng nhìn?

Đến hiện trường tìm hiểu sự việc, PV báo Bảo vệ pháp luật được biết, hình ảnh trong video được quay vào sáng ngày 26/12, tại công trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông ở xóm Bảo Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Đường dẫn vào công trình lầy lội, vật liệu ngổn ngang ngay sát vách nhà dân

Chị Nguyễn Thị Ái, trú tại xóm Bảo Thượng, có nhà nằm sát cầu đang thi công bức xúc cho biết, sáng 26/12 chị ra cản trở nhà thầu thi công, vì phản đối việc bồi thường chưa thỏa đáng đất đai của gia đình bị thu hồi. Gia đình chị có 2.051 m2 đất bị thu hồi (chính quyền thừa nhận 1.080 m2 đất hợp pháp), nhưng chỉ được đền bù 170 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Chị Nguyễn Thị Ái buồn rầu ngồi trên khuôn viên công trình trước đây là đất đai của gia đình mình

Bà Từ Thị Quân có nhà ngay cạnh cầu cũng cho biết, mình phản đối vì khi thi công, nhà bà sát bên đã bị chấn động, khiến tường nhà bị nứt, có nguy cơ sập đổ nhưng đơn vị thi công chỉ đền bù cho bà có 20 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Nhà bà Từ Thị Quân bị nứt sâu kéo dài do chấn động trong quá trình nhà thầu thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông

Nói về nhóm thanh niên bịt mặt như côn đồ cưỡng bức, lôi kéo, dọa nạt người dân sáng 26/12, nhiều người dân khẳng định không phải là công nhân của nhà thầu, mà là “dân xã hội” được nhà thầu thuê đến để uy hiếp người dân.

“Họ không phải là công nhân gì ở đây, họ là dân xã hội được đơn vị thi công thuê đến uy hiếp, tấn công chúng tôi”- anh Phùng Xuân Đức, chồng chị Ái khẳng định.

Anh Đức cũng phản ánh đã bị nhóm đối tượng bịt mặt này lôi kéo, đánh trầy xước ở vùng cổ, nhiều người dân bị nhóm côn đồ dọa nạt, uy hiếp lôi kéo, có hành vi dùng vũ lực nhưng lực lượng Công an xã có mặt chứng kiến vẫn làm ngơ.

Đem những thông tin này lên làm việc với Công an xã Sơn Quang, PV được ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Công an xã xác nhận có sự việc nêu trên.

“Nhà thầu thi công công trình là Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Dũng Lợi (đóng tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn), sáng 26/12 đã đưa khoảng 25 thanh niên bịt mặt đến công trường, có xảy ra xô xát với người dân- Ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng xác nhận quá trình xô xát, lôi kéo có một số người dân bị trầy xước trên người, có 1 giám đốc đơn vị xây dựng bị thương phải nhập viện điều trị.

leftcenterrightdel
 Trưởng Công an và Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Quang cho rằng sự việc xảy ra rất đáng tiếc, phía UBND và Công an xã hoàn toàn bị động

Lý giải vì sao không ngăn cản nhóm thanh niên bịt mặt uy hiếp người dân, Trưởng Công an xã Sơn Quang, người có mặt tại hiện trường cho rằng mình bị động và không có trách nhiệm trong công trường đang thi công, nên không biết rõ về nhóm thanh niên bịt mặt xuất hiện tại đây.

Ông Tuấn thừa nhận sau khi sự việc xảy ra, Công an xã chỉ mới báo cáo với chính quyền, chứ chưa tạm giữ bất kỳ đối tượng nào, cũng như chưa lập biên bản hiện trường để phục vụ xác minh, điều tra vụ việc.

Hiện do có nhiều thông tin trái chiều nên công an xã Sơn Quang đang phối hợp để xác minh. Chúng tôi đã báo cáo với công an huyện Hương Sơn, đang làm việc với phía đơn vị thi công để làm rõ nhóm thanh niên bịt mặt nói trên”, ông Tuấn nói.

Về phía chính quyền địa phương, ông Đinh Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Quang thừa nhận sự việc xảy ra rất đáng tiếc.

Theo ông Dũng, việc người dân cản trở thi công đã xảy ra nhiều lần, do chưa thống nhất với việc bồi thường của UBND huyện Hương Sơn. Ông Dũng cũng cho biết nhà của 2 hộ dân phản đối nằm trong hành lang an toàn của cầu Hải Thượng Lãn Ông đang xây dựng nhưng do nguồn vốn khó khăn nên tạm thời chưa giải tỏa đất đai bồi thường, di dời.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bùi Tiến