Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, khoảng 18h ngày 30/3, Trạm CSGT Phú Lộc (Huế) đã phát hiện, bắt giữ 3 xe ô tô đang vận chuyển cây gỗ khủng, nhìn như “quái thú” đang nghênh ngang trên QL1A ngược ra Bắc. Với lỗi chở quá tải, quá khổ chiều cao, chiều dài, cả 3 xe đã bị phạt 81,7 triệu đồng và bắt buộc hạ tải. Từ đó đến nay, 3 “quái thú” nằm ở bãi đất trống ở 1 quán cơm bên QL1A.


 3 "quái thú" đang nằm ở bãi đất trống của một quán cơm bên QL1A

Phạt chủ “quái thú”… 750.000đ

Phía cơ quan Kiểm lâm đã kiểm tra, xác minh nguồn gốc cây, xác định 2 “quái thú” có nguồn gốc hợp pháp, 1 “quái thú” hồ sơ bị “làm xiếc”. Qua xác minh, lực lượng kiểm lâm xác định “quái thú” đa sộp này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Điệp, trú tại thôn Xuân Nguyên, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng (Đắk Lắk), chứ không phải của bà H’Yô Na Buôn Yă, ở buôn Sú, xã Ea Hồ như hồ sơ chủ cây trình bày.


"Quái thú" được xác định hồ sơ bị "làm xiếc", chủ cây bị phạt 750.000đ 

Do cây bị nghiêng đổ do bão, ông Điệp đã bán cây này cho ông Đinh Công Quân. Ông Quân đã bán cây này lại cho ông Kiều Văn Chương ở Thạch Thất (Hà Nội). Quá trình khai thác cây, ông Quân có nhờ ông Y Samuel Buôn Yă ở xã Cư Ni, huyện Ea Kar làm thủ tục, ông này đã ghi cây khai thác ở xã Ea Hồ và được chính quyền nơi đây xác nhận.

Sáng 13/4, tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, với hành vi vi phạm như trên, Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế đã lập biên bản xử phạt ông Kiều Văn Chương 750.000đ theo quy định tại Điều 24- Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

“Quái thú” chuẩn bị ra Bắc

Sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra, xác minh nguồn gốc cây và xử phạt hành đối với vi phạm liên quan, Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế đã bàn giao 3 “quái thú” cho chủ cây Kiều Văn Chương.


 Xe cẩu đã được điều đến hiện trường để chuẩn bị cẩu "quái thú" lên xe ngược ra Bắc.

Chiều 12/4, PV báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận nhiều nhân công có mặt tại hiện trường giữ “quái thú” để thực hiện các công đoạn hạ tải, hạ chiều cao, chiều dài của cây, như: cắt tỉa bớt cành, ngọn, rễ gốc cây, thu gọn kích thước bầu đất. Để làm được việc này, các nhân công đã phải sử dụng 1 chiếc thang dài và cao.


 Nhóm nhân công nghỉ ngơi dưới một gốc "quái thú" sau khi gọt bầu đất, cắt tỉa cành ngọn cây.

Một lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc cho biết, hiện phía Kiểm lâm đã hoàn tất các thủ tục xác minh, kiểm tra nguồn gốc hợp pháp của cây gỗ, thì theo luật chủ cây được vận chuyển cây đi. “Tuy nhiên, muốn vận chuyển thì phải có phương tiện chuyên chở phù hợp, đúng tải trọng và khổ xe, có cảnh báo và phải có xe dẫn đường” – Vị lãnh đạo này nói.

Nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật cũng cho biết, đêm hôm qua (12/4) chủ cây đã điều xe, cẩu vào hiện trường để cẩu “quái thú” lên xe. Dự kiến trong ngày hôm nay hoặc ngày mai, các “quái thú” sẽ lên xe ngược ra Bắc.


 

 

 Bất kỳ người nào đến hiện trường tạm giữ các "quái thú", cũng đều ngạc nhiên trước sự to lớn, đồ sộ của các gốc cây này.

Bùi Văn