Theo đơn kiến nghị của anh Lê Đức Thái Thùy (SN 1987, trú tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) gửi đến Báo Bảo vệ pháp luật về việc, ngày 21/7/2022, anh có mượn chiếc xe ô tô BKS: 14A-409.28, nhãn hiệu Ford Everet của anh Bùi Văn Quyết ở gần nhà, để đưa vợ con đi chữa bệnh tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Nửa đêm nửa hôm, công ty thu nợ tự ý lấy chiếc xe ô tô từ phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đem sang để ở một bãi xe trên địa bàn quận Long Biên.
Khoảng 22h30’ ngày 22/7/2022, anh Thùy đến nghỉ tại một căn hộ chung cư thuộc tòa nhà HH2D, khu đô thị Dương Nội (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) và để xe ô tô trước sảnh tòa nhà, có sự chứng kiến của nhân viên bảo vệ khu chung cư.

Sáng 23/7, khi anh Thùy xuống lấy xe thì tá hỏa chiếc xe ô tô 7 chỗ đã “không cánh mà bay”, cùng toàn bộ tư trang, hành lý và nhiều tài sản, tài liệu quan trọng của anh để trên xe. Anh Thùy đã liên hệ với anh Quyết - chủ xe, để hỏi xem chiếc ô tô có liên quan đến khoản vay ngân hàng nào và bị thu giữ không? Được anh Quyết cho biết, đã hỏi Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - Chi nhánh Quảng Ninh, nơi anh Quyết vay vốn và được ngân hàng trả lời rằng không biết sự việc trên.

Ngay trong sáng 23/7, anh Thùy đã trình báo sự việc lên Công an phường Yên Nghĩa và Công an quận Hà Đông nhưng đã nhiều tuần trôi qua, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 19/9, trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, anh Lê Đức Thái Thùy cho biết: “Hình ảnh camera an ninh tại chung cư HH2D ghi lại, vào lúc 23h ngày 22/7/2022, có một nhóm người dùng xe cứu hộ đến kéo chiếc xe ô tô BKS: 14A-409.28 do anh mượn của anh Quyết, đi đâu không rõ”. “Chiều hôm sau, anh Quyết mới báo cho tôi biết, chiếc xe ô tô đã bị một công ty thu nợ của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) có trụ sở ở Hà Nội thu giữ”, anh Thùy cho biết thêm.

Anh Thùy cũng cho hay, ngày 27/7/2022, Công an phường Yên Nghĩa có mời anh lên làm việc. Sau đó, hồ sơ vụ việc được chuyển lên Công an quận Hà Đông. “Ngày 15/9/2022, Công an quận Hà Đông đã mời tôi và anh Quyết - chủ xe, lên làm việc. Sau đó, cán bộ điều tra Công an quận Hà Đông đã đưa tôi và anh Quyết sang một bãi xe nằm trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), để mở cửa xe kiểm tra. Tất cả các giấy tờ cá nhân của tôi để ở trên xe đều còn, riêng chỉ có số tiền 50 triệu đồng đã không cánh mà bay”, anh Thùy cho biết.

leftcenterrightdel
 Khi mở cửa kiểm tra bên trong xe ô tô, anh Thùy phát hiện số tiền 50 triệu đồng đã "không cánh mà bay", các tài sản khác vẫn còn đủ. 
Anh Thùy bức xúc: “Dù với lý do gì đi nữa thì những người tự ý đến lấy chiếc xe ô tô vào ban đêm, không có sự làm chứng của chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an phường sở tại và người điều khiển, quản lý phương tiện là hành vi vi phạm pháp luật”.

Cũng trong ngày 19/9, trao đổi với PV Bảo vệ pháp luật, một lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết: “Vụ việc này, hiện anh em đang làm. PV cứ chờ anh em điều tra xong, khi nào có kết quả thì anh em sẽ trả lời công khai. Cơ bản vụ này cũng hòm hòm rồi! Quá trình xác minh cũng phát sinh nhiều vấn đề!”.... “Vụ việc này, không chỉ riêng báo mình (Báo BVPL - PV) quan tâm đâu mà còn có nhiều báo khác cũng quan tâm”, vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Thắng – Đoàn luật sư Hà Nội: Vay nợ là giao dịch dân sự khá phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu “con nợ” vi phạm nghĩa vụ thanh toán, thì giữa “chủ nợ” và “con nợ” có thể thỏa thuận về hướng giải quyết như gia hạn, miễn, giảm lãi… Trường hợp không thương lượng được, “chủ nợ” có quyền khởi kiện ra TAND có thẩm quyền. Người khởi kiện có quyền yêu cầu Tòa án kê biên, phong tỏa tài sản của “con nợ” để tránh việc tẩu tán tài sản, đảm bảo cho việc thi hành án sau này. Chứ “chủ nợ” không có quyền tự ý siết nợ "con nợ".

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Thắng, Điều 195, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Người không phải là chủ sở hữu tài sản chỉ có quyền định đoạt tài sản theo uỷ quyền của chủ sở hữu hoặc theo quy định của luật". Như vậy, hành vi tự ý định đoạt tài sản của người vay để siết nợ là hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác. Vì vậy, tùy thuộc vào hành vi siết nợ cụ thể mà việc siết nợ có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.
H.Nguyên