Sáng 18/6, Tòa án nhân dân huyện Yên Phong (Bắc Ninh) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Quốc Thỏa (31 tuổi, ở thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ) về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Thỏa. Ảnh: VKSND huyện Yên Phong. 

Theo cáo trạng của VKSND huyện Yên Phong, tối ngày 8/6/2021, Nguyễn Quốc Thỏa uống bia tại nhà.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì Thỏa cởi trần, mặc quần đùi, đi xe máy điện biển kiểm soát 98MĐ1-064.42  một mình từ nhà đến nhà anh Nguyễn Văn Chư (SN 1977), ở thôn Trung Bạn, thị trấn Chờ.

Anh Chư thấy Thỏa đã sử dụng rượu bia, có biểu hiện say rượu nên đã bảo Thỏa đi về. Thỏa bỏ đi nhưng không về nhà mà đến điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 được lập tại khu vực cổng chợ Chờ, thị trấn Chờ.

Sau khi dựng xe gần bàn làm việc của tổ công tác thì Thỏa đi bộ vào trong lán ngồi. Thấy Thỏa không đeo khẩu trang nên anh Mẫn Đức Chiến, Phó Bí thư Chi đoàn thanh niên thị trấn Chờ - Thành viên Tổ kiểm soát nhắc nhở Thỏa đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, Thỏa không chấp hành mà nói: "Tao không đeo, mày làm gì được tao". Anh Chiến tiếp tục bảo Thỏa đi về nhưng Thỏa không chấp hành. Thỏa vẫn ngồi trên ghế trong lán.

Lúc này, Trung úy Nguyễn Đức Hiền (SN 1995, cán bộ Bộ Công an được tăng cường về huyện Yên Phong để phòng, chống dịch COVID-19 – thành viên Tổ kiểm soát đến nhắc nhở Thỏa đeo khẩu trang và đi về.

Nhưng Thỏa nói: "Mày ra lấy khẩu trang cho anh". Đồng chí Hiền tiếp tục nhắc nhở Thỏa đeo khẩu trang nhưng Thỏa không chấp hành mà còn đôi co với đồng chí Hiền khoảng 3 phút.

leftcenterrightdel
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã trình bày bản Luận tội với những lập luận, chứng cứ cụ thể, sắc bén, lô-gíc để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Ảnh: VKSND huyện Yên Phong. 

Đồng chí Hiền tiếp tục yêu cầu Thỏa đeo khẩu trang và đi về thì bất ngờ Thỏa chửi đồng chí Hiền: "mày không biết bố mày là ai à!" và đứng dậy dùng tay đấm 2 nhát vào phần đầu đồng chí Hiền.

Bị đánh, đồng chí Hiền lập tức khống chế và quật ngã Thỏa xuống đất. Thỏa tiếp tục chửi bới đồng chí Hiền. Thấy vậy, tổ công tác đã thông báo sự việc cho Công an thị trấn Chờ đến giải quyết.

Khi lực lượng Công an thị trấn Chờ đến hiện trường, đang tiến hành làm việc với Thỏa thì Thỏa bất ngờ chạy đến dùng tay tát hai nhát vào gáy của đồng chí Hiền. Thấy vậy, lực lượng công an lập tức khống chế Thỏa và đưa Thỏa về trụ sở làm việc.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Quốc Thỏa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ảnh: VKSND huyện Yên Phong.  

Tại phiên xét xử sáng nay, bị cáo Nguyễn Quốc Thỏa thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

TAND huyện Yên Phong nhận định, trong lúc chính quyền địa phương và người dân đang đồng lòng, chung sức nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 thì bị cáo lại không tuân thủ quy định phòng dịch, chống dịch mà còn chống đối người thi hành công vụ, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, TAND huyện Yên Phong đã tuyên phạt mức án 24 tháng tù giam đối với Nguyễn Quốc Thỏa về tội Chống người thi hành công vụ.

Trước đó, ngày 10/6, UBND trị trấn Chờ ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính mức phạt là 3 triệu đồng đối với Nguyễn Quốc Thỏa về hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và ra ngoài đường trong trường hợp không cần thiết sau 20 giờ.

Ngày 25/7/2014, Nguyễn Quốc Thỏa đã bị TAND huyện Yên Phong xử phạt 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngày 7/7/2014, Nguyễn Quốc Thỏa cũng bị Công an huyện Yên Phong xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "Trực tiếp xâm hại sức khỏe người khác”, mức phạt 1,5 triệu đồng.

Ngày 24/2/2016, Thỏa bị Công an huyện Yên Phong xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Đánh nhau”, mức phạt 750 ngàn đồng.

Vũ Phương