Sáng 15/10, phiên tòa xét xử 5 bị cáo vụ sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang sang ngày làm việc thứ 2.

HĐXX, đại diện VKS và luật sư tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để làm rõ hành vi giúp nâng điểm cho 93 thí sinh.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 

Tại tòa, Nguyễn Thanh Hoài cũng thừa nhận bị cáo đã gửi tin nhắn cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý để báo cáo việc một số lãnh đạo Sở GD&ĐT "làm khó" ông ta.

Theo lời khai, chiều 7/7/2018, sau khi các bài thi của thi sinh được niêm phong và chuyển về Sở GD&ĐT, bị cáo Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở), ông Vũ Văn Sử (Giám đốc Sở) và một số lãnh đạo khác cho rằng Vũ Trọng Lương đã vi phạm quy chế thi sau khi nhận chìa khóa phòng bảo mật tài liệu từ tay Hoài.

"Sau các buổi họp, bị cáo đã nhắn tin cho anh Q., là anh Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch tỉnh để báo cáo", Nguyễn Thanh Hoài trình bày.

Nội dung đoạn tin nhắn cũng được công bố tại tòa. Cụ thể, Hoài đã nhắn: “Em báo cáo anh 2 việc. Một, em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử giữ. Hai, việc Lương chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về S. là theo Điều 296 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm quá, có gì anh xem giúp em”.

Trả lời tin nhắn của Hoài, ông Trần Đức Quý hồi đáp: "Ok. Có gì anh bàn với anh Sử".

Cựu Trưởng phòng Khảo thí quả quyết bản thân không hề nhận vật chất hay thỏa thuận, trao đổi hứa hẹn nào khác khi nhận các bản danh sách thí sinh cần sửa điểm thi.

Trong số 47 người nhờ nâng điểm cho 93 thí sinh, Hoài khai ông ta quen biết khoảng một nửa trong số họ.

"Có người đến nhà chơi cho bánh kẹo, hoa quả chứ không đưa vật chất nào", bị cáo khai.

HĐXX giải thích "hoa quả, bánh kẹo" cũng là vật chất nhưng xét về tính chất, số lượng thì điều đó không đong đếm, đề cập đến trong vụ án này.

Tiếp đó, đại diện VKS xét hỏi, nêu băn khoăn về việc vì sao có nhiều người không quen biết nhưng bị cáo Hoài vẫn nhận danh sách thí sinh để nâng điểm.

Cựu Trưởng phòng Khảo thí đứng suy nghĩ rồi tiếp tục trả lời, khẳng định bản thân không nhận bất cứ lợi ích vật chất nào.

“Không thể có chuyện bị cáo tự nguyện giúp đỡ cả những người không quen biết. Lời khai này không hợp lý”, đại diện VKS truy vấn thì bị cáo Hoài lý giải, các trường hợp không quen biết phụ huynh nhưng vẫn nhận sửa điểm là do Hoài quen biết người nhờ vả.

Phiên tòa sẽ được tiếp tục xét xử vào chiều nay./.

Xuân Hưng