leftcenterrightdel
 Kháng nghị của VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Vũ Tiến Hà (SN 1982, ngụ huyện Châu Thành) mức án 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Sang (tên gọi khác: Đầu Đỏ, SN 1996, ngụ TP Mỹ Tho) 4 năm tù; Nguyễn Kim Long (tên gọi khác: Cua, SN 1993, ngụ huyện Châu Thành) 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Thanh Sang (tên gọi khác: Quẹo, SN 1993, ngụ huyện Châu Thành) 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Bản án phúc thẩm vừa tuyên đã nhận được nhiều đồng tình của đông đảo người dân, nhất là khi mức án dành cho các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm trước đó được cho là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất mức độ của hành vi phạm tội và không đủ đảm bảo răn đe, phòng ngừa.

Theo nội dung vụ án, ngày 13/12/2017, Vũ Tiến Hà cùng các bị cáo còn lại tập trung nhà Hà tại ấp 5, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành. Do nhớ lại việc Nguyễn Thanh Sang (Cù Mứng) cho rằng mình kêu người đến đập phá quán giải khát của gia đình Cù Mứng nên Hà lấy một khẩu súng bắn đạn bi giấu trong người rồi rủ Nguyễn Thanh Sang (Đầu Đỏ) đi tìm Cù Mứng. Thấy Hà và Sang (Đầu Đỏ) đi và biết có đánh nhau, Nguyễn Văn Thanh Sang (Quẹo) chạy xe mô tô chở Nguyễn Kim Long, mỗi người mang theo một con dao tự chế đi theo.

Khi đến quán giải khát của anh Hồ Văn Cảnh tại xã Long Định, huyện Châu Thành thì Hà cầm súng, các bị cáo còn lại cầm dao tự chế hỏi tìm Cù Mứng rồi rượt đuổi những người ngồi trong quán. Hà dùng súng bắn nhưng không trúng ai; tiếp đó cả nhóm dùng hung khí đập phá tài sản của quán và bỏ đi.

Đi được khoảng 500m, cả nhóm quyết định quay lại quán tiếp tục tìm Cù Mứng. Trên đường quay lại, Sang (Đầu Đỏ) chở Hà đuổi chém anh Đặng Thành Long (Tôn) do tưởng người này là Cù Mứng.

leftcenterrightdel
 Một vụ án hình sự xét xử tại TAND tỉnh Tiền Giang (ảnh minh họa)

Khi đi đến cầu Bót thuộc ấp Trung, xã Long Định, huyện Châu Thành, nhóm của Hà gặp nhóm Cù Mứng đang đi cùng Trần Thái Bình và Ngô Văn Trường. Hà rút súng trong người ra chỉa vào Cù Mứng bắn nhưng súng không nổ, cùng lúc Sang (Đầu Đỏ), Sang (Quẹo), Long (Cua) dùng dao tự chế xông vào đánh, chém Cù Mứng và Trần Thái Bình.

Lúc này Sang (Đầu Đỏ) chém trúng Cù Mứng một cái vào tay phải gãy xương ở khuỷu tay phải, gây thương tích 20%, và chém trúng Bình một cái vào tay trái gây thương tích 13%.

Việc các đối tượng dùng dao và súng thanh toán lẫn nhau ở vùng quê yên bình đã gây hoang mang cho người dân và bức xúc trong dư luận, tuy vậy phải hơn 3 tháng sau, đến ngày 25/3/2018 Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành mới ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, tuy nhiên không khởi tố bất kỳ bị can nào. Chưa dừng lại ở đó, đến ngày 24/9/2018 Công an huyện Châu Thành quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án nói trên.

Trước nguy cơ bỏ lọt tội phạm, vụ việc sau đó đã được lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang quyết liệt chỉ đạo các phòng nghiệp vụ nghiên cứu làm rõ vụ án, cũng như phối hợp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.

Với những động thái nêu trên, ngày 30/12/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã phục hồi điều tra vụ án. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang có quyết định rút vụ án để điều tra, đồng thời khởi tố các bị can Nguyễn Văn Thanh Sang, Vũ Tiến Hà, Nguyễn Kim Long, Nguyễn Thanh Sang về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, và lần lượt bắt tạm giam cả 4 bị can nói trên.

Căn cứ kết luận điều tra của Công an tỉnh và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 25/5/2022, VKSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành cáo trạng, truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Châu Thành để xét xử các bị can Vũ Tiến Hà, Nguyễn Thanh Sang (Đầu Đỏ), Nguyễn Văn Thanh Sang (Quẹo), Nguyễn Kim Long (Cua) về tội danh đã khởi tố.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 91/2022/HSST ngày 5/8/2022, TAND huyện Châu Thành xử phạt bị cáo Vũ Tiến Hà mức án 2 năm 9 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thanh Sang (Đầu Đỏ) 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Kim Long (Cua) 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Văn Thanh Sang (Quẹo) 2 năm tù.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo VKSND huyện Châu Thành cần đánh giá toàn diện các chứng cứ, cũng như tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và dư luận xã hội tại địa phương để xem xét kháng nghị bản án sơ thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo, để đảm bảo tính răn đe và hiệu quả đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn.

Do đó vào ngày 19/8/2022, VKSND huyện Châu Thành đã ban hành Quyết định kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm số 91/2022/HSST ngày 5/8/2022 của TAND huyện Châu Thành, đề nghị TAND tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng nặng hình phạt đối với 4 bị cáo.

Căn cứ để kháng nghị, theo VKSND huyện Châu Thành thì trong vụ án này nguyên nhân dẫn đến thực hiện hành vi phạm tội rất đơn giản, từ mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng các bị cáo lôi kéo đồng phạm bắn, chém những nạn nhân. Hành vi phạm tội nói trên mang tính chất côn đồ và phạm vào 3 tình tiết tăng nặng hình phạt: dùng hung khí nguy hiểm, phạm tội đối với nhiều người, phạm tội có tính chất côn đồ. Tuy nhiên tòa án cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng tính chất của tội phạm cũng như hành vi phạm tội của các bị cáo, từ đó tuyên phạt mức án nhẹ là chưa đủ tính răn đe.

Ngoài ra VKSND huyện Châu Thành còn cho rằng bị cáo Vũ Tiến Hà từng 3 lần bị tòa án xử phạt tù, nay lại tiếp tục phạm tội nhưng bản án sơ thẩm lại nhận định bị cáo đã “ăn năn hối cải” là không chính xác…

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Tiền Giang đánh giá mức án sơ thẩm đã tuyên của TAND huyện Châu Thành là khá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, do đó đề nghị TAND tỉnh Tiền Giang chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Châu Thành, sửa bản án sơ thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt cho các bị cáo. Cụ thể, đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Tiến Hà mức án từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Sang từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; Nguyễn Kim Long từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Thanh Sang từ 2 năm 9 tháng đến 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Việc Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị, sửa bản án sơ thẩm và tuyên phạt cả 4 bị cáo mức án cao nhất theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát được xem là một kết thúc “có hậu”, được đông đảo dư luận hoan nghênh, đồng tình khi những đối tượng gây án cuối cùng đã bị trừng trị để tạm khép lại một vụ án khá ly kỳ, vốn thu hút nhiều sự quan tâm của người dân địa phương từ trước đến nay.

Việt An