Xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo ăn năn hối cải

Chiều 11/8, TAND TP. Hà Nội tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1) và Công ty TNHH Du lịch vận tải Ngân Hà (Công ty Ngân Hà).

Trong phiên xét xử buổi sáng cùng ngày, 3 bị cáo gồm Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thuỷ đều cho rằng mức hình phạt đối với bản thân là quá cao, xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội nêu quan điểm.

Đại diện VKS Hà Nội cho rằng xét lời khai của 3 bị cáo phù hợp với quá trình điều tra vụ án, trong phiên phúc thẩm hôm nay các bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng làm cháu L. thiệt mạng. Hình phạt với các bị cáo là cần thiết nhằm ngăn ngừa, răn đe với các bị cáo nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Phiến và Thuỷ vì đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần đơn kháng cáo của 3 bị cáo, đề nghị toà tuyên phạt bị cáo Quy 21 tháng tù; bị cáo Phiến 15 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người" và bị cáo Thuỷ 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", cho cả 2 bị cáo Phiến và Thủy hưởng án treo.

Về phần dân sự, do Công ty Ngân Hà trong sáng nay đã rút đơn kháng cáo nên VKS không đề cập.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo trả lời xét hỏi của đại diện VKS.

HĐXX yêu cầu gia đình bị hại nêu ý kiến về phần luận tội các bị cáo của đại diện VKS. Đại diện gia đình bị hại cho rằng, vụ việc là hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành giáo dục, vụ việc cũng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, khiến nhiều người bức xúc. Gia đình bày tỏ sự thông cảm cho những lỗi lầm của các bị cáo trong vụ án. Đại diện gia đình bị hại đồng ý xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo Thủy.

Về phần bị cáo Phiến và bị cáo Quy, gia đình giữ nguyên quan điểm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy vẫn quanh co chối tội

Trước HĐXX, Luật sư của bị cáo Nguyễn Bích Quy đề nghị triệu tập hai người làm chứng là Lê Thế Quân (SN 1985) và Nghiêm Thị Trang (SN 2000). Theo đó, bản tường trình của anh Lê Thế Quân, Giảng viên môn Giáo dục thể chất tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền (nơi bị cáo Phiến đỗ xe) có trình bày: Trong khoảng thời gian từ 8h15 đến 8h20 ngày 6/8/2019, anh Quân và một sinh viên ra xe ô tô lấy tiền thì có để ý thấy chiếc ô tô 16 chỗ màu bạc của trường Gateway nhưng không phát hiện, nghe thấy tiếng động hay thấy có dấu hiệu bất thường gì.

Bên cạnh đó, bản tường trình của chị Nghiêm Thị Trang, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại bút lục 1353 có nêu, khoảng 9h10 ngày 6/8/2019, chị Trang di chuyển đến chiếc xe của trường Gateway và có soi gương vào kính của chiếc xe này nhưng không thấy trong xe có gì bất thường, không thấy tiếng động, không có ai di chuyển, không có ai cào cửa.

Từ những trình bày nêu trên, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bích Quy cho rằng những người làm chứng này là những người có chứng kiến vụ việc nhưng không được Cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) tập trung làm rõ và đánh giá chứng cứ. Người bào chữa cho bị cáo Quy cho rằng cần có sự tham gia, trình bày của những người này để làm rõ các tình tiết vụ án.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Bích Quy xin lỗi gia đình nạn nhân.

Cần thiết phải triệu tập những người làm chứng ngồi trên xe bus do bị cáo Doãn Quý Phiến điều khiển ngày 6/8/2019 cũng như các giám định viên", Luật sư nói thêm

Đối đáp lại quan điểm bào chữa, đại diện VKS cho rằng, tài liệu quan trọng nhất trong vụ án không thể chối cãi được chính là biên bản giám định pháp y. Kết quả giám định đã chỉ ra rất rõ về nguyên nhân tử vong của bé L. với những chứng cứ xác thực.

VKS cho rằng, mặc dù đã cho bị cáo Quy thời gian suy nghĩ, mong muốn bị cáo nhận thấy cái sai của bản thân nhưng bị cáo vẫn giữ nguyên kháng cáo, kêu oan. Từ thời điểm có luật sư tham gia, bị cáo Quy cũng thay đổi lời khai và chối tội hoàn toàn.

Đại diện VKS vẫn đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Quy hưởng tình tiết giảm nhẹ nhưng không để cho bị cáo hưởng án treo. Việc cấp sơ thẩm áp dụng biện pháp tạm giam với bị cáo Quy là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Bích Quy bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.  Bị cáo Doãn Quý Phiến khóc nghẹn không nói nên lời, bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.  Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ mong muốn gia đình bị hại thứ lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để được trở về với gia đình.

HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ về việc được hưởng án treo. Đồng thời, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Quy và bị cáo Phiến.

HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Quy 21 tháng tù giam; bị cáo Phiến 10 tháng tù giam về tội "Vô ý làm chết người", thời hạn tù từ ngày bắt đầu thi hành án. Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ bị phạt 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 

Ngọc Anh