Ngày 12/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với phạm nhân Lê Nguyên Tùng, SN 1994, trú tại xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa “về hành vi mua bán người”. Tùng đang là phạm nhân chấp hành án phạt tù vụ án trước.

Trước đó, cuối tháng 5/2015, thông qua mạng xã hội Lê Nguyên Tùng làm quen với chị Nguyễn Thị T., SN 1984, trú ở tỉnh Thanh Hóa khi đang giúp việc cho một gia đình ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội để lừa chị đưa sang Trung Quốc bán.

leftcenterrightdel
 Lê Nguyên Tùng (trái)

Theo đó, ngày 30/8/2015, Lê Nguyên Tùng đến nhà đối tượng Nguyễn Văn Th, trú ở huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa để bàn bạc kịch bản lừa đưa chị T sang Trung Quốc bán kiếm tiền tiêu xài.
Ngày hôm sau, cả hai đối tượng này đi xe khách từ tỉnh Thanh Hóa ra TP Hà Nội để đón chị T tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Các đối tượng cùng nhau đưa đón chị T đi xe khách đến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. 

Thông qua một người đàn ông ở địa phương dẫn đường, nhóm người này đã đưa chị T đi thuyền qua sông sang Trung Quốc rồi lên xe ô tô khách để đi sâu vào trong nội địa Trung Quốc và gặp một người phụ nữ Việt Nam tên là Thu (người này đã đặt “hàng” từ trước việc mua, bán phụ nữ với Tùng).

Thu và nhóm của Tùng đưa đón chị T về một ngôi nhà cấp 4 ăn nghỉ qua đêm tại đây. Đến trưa hôm sau thì Thu trả tiền cho Lê Nguyên Tùng 6.500 Nhân dân tệ (khoảng 21,5 triệu đồng), Tùng đã chia cho đối tượng Th  3.000 Nhân dân tệ, còn giữ lại 3.500 Nhân dân tệ cho mình.

Để cắt đứt mọi quan hệ của nạn nhân với người thân ở Việt Nam, nhóm đối tượng Tùng đã lấy điện thoại của chị T cho Tùng giữ. Đến lúc này chị T biết mình bị lừa đưa sang Trung Quốc bán, chị T đã đòi về Việt Nam thì bị các đồng phạm đe dọa, đánh. Ngay sau đó, nhóm người của Thu ép chị T phải đi bán dâm nhưng nạn nhân kiên quyết không đồng ý nên bị bán cho người khác và bị ép phải bán dâm.

Đến tháng 8/2017, chị T bị công an Trung Quốc phát hiện, bắt giữ. Đến cuối tháng 2/2018, nạn nhân được Công an Trung Quốc trả về Việt Nam. Do mặc cảm và tự ti nên chị T không đến ngay cơ quan Công an tố cáo hành vi phạm tội của các đối tượng.

Nhưng đã được một số người thân và bạn bè phân tích vận động, chị T đã đến trình báo sự việc với Cơ quan công an. Sau khi nhận được đơn tố cáo về vụ việc này của nạn nhân, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội đã giao cho đội 12 phòng này tổ chức điều tra và xác định vụ án như nêu trên.

Theo một chỉ huy Đội 12, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội cho biết thêm đối tượng Lê Nguyên Tùng đã từng phạm tội mua bán người. Tùng đã bị tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa xử 8 năm tù giam cùng tội mua bán người (thời điểm đó Tùng và Th gây ra vụ án lừa chị Nguyễn Thị T nêu trên nhưng bị hại chưa về Việt Nam).

Hiện Tùng đang là phạm nhân thụ án tại một trại giam thuộc Bộ Công an. Còn Nguyễn Văn Th đang bỏ trốn và bị truy nã. Vụ án đang được Phòng CSHS Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng Th để sớm xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Mẫn