Theo đó, khoảng 6h ngày 21/2, tàu Phúc Khánh, dài 132m, trọng tải 8.239 tấn chở 357 container rời cầu K15C – bến cảng Bến Nghé đi Hải Phòng.

Trong quá trình hành trình rời cảng theo tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, tàu Phúc Khánh bị sự cố máy đã trôi tự do và đâm vào cẩu tháp được lắp đặt để thi công trụ dây văng của cầu Phước Khánh ở trên sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ - TP HCM và Nhơn Trạch - Đồng Nai).

Vụ va chạm làm cần cẩu gãy đôi, một phần cẩu rơi trúng các thùng container trên tàu khiến các thùng này biến dạng. Một phần cẩu khác rơi xuống sông. Bốn container trên tàu cũng rơi xuống sông.

Sự cố làm 4 container rơi khỏi tàu, 3 container đã được đưa vào bờ, 1 container bị chìm đã được định vị chờ trục vớt. Ngoài ra, một cầu thi công nằm dọc trụ cẩu bị đổ sập.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn. 

Ngay khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Cảng vụ Hàng hải TP HCM đã điều động lực lượng, phương tiện ra hiện trường và phối hợp với các bên liên quan rà soát, đánh dấu, di chuyển các container đến vị trí an toàn; Phối hợp với Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải Khu vực I đưa tàu Phúc Khánh về vị trí neo đậu an toàn.

Theo Cảng vụ hàng hải TP HCM, sự việc không có thương vong về người nhưng ảnh hưởng đến giao thông đường thủy và gây thiệt hại về kết cấu cầu đang chờ kết quả giám định. Cảng vụ hàng hải TP HCM cùng các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý sự cố, đưa tàu vào cảng để giải tỏa luồng tạo thuận lợi cho các tàu thuyền lưu thông.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, TP HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, khởi công năm 2015. Đây là gói thầu thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57 km. Dự án có tổng đầu tư hơn 31.300 tỉ đồng, là cầu dây văng rất cao với tĩnh không 55 mét, dài hơn 3 km, trong đó nhịp chính dài 300 mét, rộng gần 22 mét cho 4 làn xe./.

Tuấn Anh