leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật trả lời báo chí liên quan đến sự cố máy của Vietjet tại Buôn Mê Thuột đêm 29/11 (ảnh: T.D) 

Cụ thể, ông Nguyễn Nhật cho biết, theo Luật Hàng không, Cục Hàng không đã phối hợp với Airbus niêm phong hộp đen của máy bay để xử lý, hiện tại Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với đơn vị sản xuất máy bay để tìm hiểu nguyên nhân sự cố. “Trừ trường hợp việc điều tra của hàng không quốc gia xảy ra “sự cố”, không tiếp cận được hoặc điều tra không rõ ràng thì khi đó mới cần một cơ quan độc lập khác”- ông Nhật nói.

Về vụ việc này, như báo chí đã thông tin, vào hồi 23h ngày 29/11, tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), máy bay VJ 356 từ TP HCM đã tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo tiếng động lớn. Phi hành đoàn thông báo khẩn cấp, yêu cầu tất cả hành khách nhanh chóng bỏ hành lý, dùng 4 cửa thoát hiểm ra ngoài bằng phao trượt. Đại diện Cục Hàng không sáng 30/11 cho biết "hai bánh trước của máy bay gặp sự cố trong quá trình hạ cánh, phải dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh".

Đối với việc chậm huỷ chuyến trong thời gian qua, ông Nhật thông tin, hiện tại tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của thế giới đang là 16-18%. Tại Việt Nam, tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của VNA đang là 8%, Vietjet 18%, Jetstar là 20%, bình quân khoảng 14-16%. “Như vậy con số này vẫn đang thấp hơn mức trung bình của thế giới. Tuy nhiên, vừa qua cơn bão số 9 đổ vào các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã khiến tỉ lệ chậm, huỷ chuyến lên tương đối cao”- Thứ trưởng Bộ Giao thông nói.

PV