Liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng, hơn 100 máy bay Boeing 737 Max 8, cùng dòng máy bay gặp nạn, đã bị cấm bay, chiếm khoảng 1/3 tổng số máy bay này trên toàn cầu.

leftcenterrightdel
 Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Ethiopia. Ảnh: Reuters.

 Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho biết, 737 MAX 8 là dòng máy bay tương đối mới, được đưa vào sử dụng lần đầu năm 2016. Hiện, các hãng hàng không tại Việt Nam vẫn chưa khai thác dòng máy bay này.

Thông tin thêm, ông Tuấn Anh cho hay, trong trường hợp phát hiện có lỗi mang tính hệ thống, đương nhiên nhà sản xuất sẽ phải thu hồi dòng máy bay này trên toàn thế giới. Ngoài nhà sản xuất máy bay, các nhà chức trách hàng không của các nước cũng sẽ có khuyến cáo tới các hãng hàng không của nước mình nếu có sự cố hay hỏng hóc nguy hiểm lặp lại nhiều lần trên cùng một dòng máy bay.

Đồng quan điểm, một chuyên gia trong lĩnh vực tiêu chuẩn an toàn bay nhấn mạnh: Những thông tin hiện có liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines chưa nói lên điều gì. Nhiều người e ngại trước thông tin chiếc máy bay bị nạn ngày hôm qua cùng loại với chiếc máy bay gặp nạn hồi tháng 10/2018 của Hãng hàng không Lion Air.

Tuy nhiên, tất cả thông tin hiện nay mới chỉ là “có cùng loại tàu bay và cùng gặp nạn trong quá trình đang lấy độ cao”, vị này nói và nhấn mạnh: Hãy để các nhà chức trách hàng không, các chuyên gia của hãng hàng không, của nhà sản xuất tàu bay điều tra, đi đến tận cùng của nguyên nhân và đưa ra các quyết định hợp lý dựa trên thực tế. Tất cả là vì mục tiêu để hàng không an toàn hơn. Đừng vội phán xét bất cứ điều gì.

Cũng theo chuyên gia nói trên, ít nhất sẽ có 3 quốc gia tham gia điều tra vụ tai nạn này bao gồm: Quốc gia của nhà chế tạo, quốc gia nơi xảy ra tai nạn và quốc gia nơi đăng ký tàu bay. Trong trường hợp có nhiều hành khách cùng ở một quốc gia thì quốc gia có nhiều nạn nhân cũng có thể tham gia điều tra tai nạn. Hiện tại, Boeing đã tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, đồng thời khẳng định “đang theo dõi chặt chẽ tình hình” đồng thời “sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu”.

Xuân Hưng