Sau 5 ngày ra quân thực hiện nghị định 100/NĐ-CP, tình trạng người điều khiển phương tiện ô tô, mô tô, xe máy được phát hiện có nồng độ cồn trên địa bàn TP Đà Nẵng  đã giảm, ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông ngày càng được cải thiện.    

Ngày 30/12/2019, Chính phủ ban hành 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016, có hiệu lực từ 1/1/2020.

Theo đó, điểm mới nhất của Nghị định 100 là Nghị định này bổ sung quy định mức xử phạt cao hơn đối với các vi phạm của người điều khiển giao thông sử dụng rượu, bia, để thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.

Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng cho biết, 3 ngày đầu ra quân thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ, toàn lực lượng đã dừng tổng cộng hơn 560 phương tiện ô tô và mô tô, trong đó lập biên bản 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (9 ô tô, 14 mô tô).

Ngoài phạt tiền, tất cả các trường hợp đều bị áp dụng biện pháp tước bằng lái trong thời gian nhất định được quy định tại Nghị định mới ban hành. 

leftcenterrightdel
 Sau 5 ngày ra quân thực hiện nghị định 100/NĐ-CP, những người điều khiển phương tiện giao thông khi lực lượng chức năng yêu cầu thực hiện các thao tác kiểm tra nồng độ cồn, tất cả mọi người đều vui vẻ hợp tác.

Đại úy Trần Viết Chinh - Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát giao thông Liên Chiểu cho biết, sau 5 ngày ra quân thực hiện nghị định 100/NĐ-CP, những người điều khiển phương tiện giao thông khi lực lượng chức năng yêu cầu thực hiện các thao tác kiểm tra nồng độ cồn, tất cả mọi người đều vui vẻ hợp tác.

Với những người không sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, lực lượng tuần tra tuyên truyền nhắc nhở về mức phạt, hình thức và tước giấy phép lái xe theo Nghị định mới của Chính phủ. 

Tối ngày 5/1, tại nút giao thông trên đường Hoàng Thị Loan – trước Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Liên Chiểu (CSGT quận Liên Chiểu) tiến hành kiểm tra 53 trường nhưng trong đó chỉ có duy nhất 1 trường hợp phát hiện có nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

So với ngày đầu ra quân, tình trạng người điều khiển phương tiện ô tô, mô tô, xe máy được phát hiện có nồng độ cồn giảm hẳn. Có thể thấy được sự ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông ngày càng được cải thiện.    

Với kết quả kiểm tra nồng độ cồn là 0,268 miligam/lít khí thở đối với người điều khiển xe mô tô, anh B.V.T (SN 1994, Quảng Nam) cho biết: “Mình đi tất niên cuối năm ở nhà người bạn về. Dù biết thông tin xử phạt nồng độ cồn theo Nghị định mới nhưng vui với bạn bè không thể không uống. Chỉ uống 2 lon bia mà mất 7 triệu”.

leftcenterrightdel
 Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục ra quân triển khai xử lý vi phạm giao thông theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đây là trường hợp duy nhất, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Liên Chiểu phát hiện có nồng độ cồn trong tối ngày 5/1.

 Cùng với chồng đi dự tiệc liên hoan cuối năm, nhưng vì chồng đã sử dụng bia, rượu trước đó, nên chị Lê Thị Thuý (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã thay chồng chở gia đình về nhà an toàn.

“Bản thân mình rất ủng hộ quy định xử phạt đối với các vi phạm của người điều khiển giao thông sử dụng rượu, bia. Đây là biện pháp cứng rắn để giảm tỉ lệ tai nạn giao thông hiện nay.  Nhiều lúc uống say hay sử dụng rượu bia thì không có cầm tay lái, những người không sử dụng là những người nên chở. Vì phía trước là tính mạng của gia đình mình và người khác”, chị Thuý chia sẻ.

Theo đại diện phòng CSGT (Công an TP Đà Nẵng), trong thời gian tới, lực lượng CSGT các đơn vị thuộc phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục ra quân triển khai xử lý vi phạm giao thông theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Lê Tâm