Hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 được khởi công tháng 10/2020, nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty cổ phần Fecon - Công ty cổ phần Thương mại, tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng.

Hầm có kết cấu bê tông cốt thép, xây dựng trục thông theo hướng đường Lê Văn Lương. Tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào dài 380m (mỗi bên 190m).

leftcenterrightdel
Hầm chui nút giao Lê Văn Lương - vành đai 3 được thông xe trong sáng nay (5/10).

Mặt cắt ngang gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm rộng 7,75m, gồm hai làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m. Phần hầm hở mỗi chiều rộng 7,75m, phân cách hai chiều bằng dải phân cách rộng 1m.

Đơn vị thi công đã xén hè mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài trên 300m; xén hè mở rộng đường Tố Hữu khoảng 400m.

Theo phương án phân luồng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phương tiện được đi hai chiều trên nút giao hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 theo hướng đường Lê Văn Lương đi Tố Hữu và ngược lại.

Phương tiện trên đường Khuất Duy Tiến (vành đai 3) không được phép rẽ trái đi đường Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu mà phải đi thẳng qua nút giao, quay đầu tại hai điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến và rẽ phải đi đường Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu. Xe thô sơ, người đi bộ, phương tiện cao quá 4,75m không được đi qua hầm chui Lê Văn Lương.

Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT qua đoạn đường này cũng được khôi phục theo hiện trạng trước khi thi công hầm chui.

leftcenterrightdel
 Hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 là hầm chui thứ tư của Hà Nội đi vào hoạt động.

Hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 là hầm chui thứ tư của Hà Nội đi vào hoạt động, trước đó hầm Kim Liên - Xã Đàn khánh thành năm 2009, kết nối đường Trần Khát Chân và Kim Liên, Xã Đàn thuộc vành đai 1. Hầm chui Trung Hòa kết nối đường Trần Duy Hưng với đại lộ Thăng Long và hầm nút giao Thanh Xuân (giữa đường Nguyễn Trãi với vành đai 3) cùng đưa vào sử dụng năm 2016.

Theo lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, hầm chui Lê Văn Lương là một trong những dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng cho giao thông Thủ đô. Việc khánh thành công trình nhằm giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian phương tiện lưu thông qua nút.

leftcenterrightdel
 Theo ghi nhận, ngày đầu thông xe đã xảy ra tình trạng ùn tắc ngay dưới hầm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, ngày đầu thông xe đã xảy ra tình trạng ách tắc ngay dưới hầm. Phía đầu cửa hầm hướng vào nội đô thành phố, ùn tắc cục bộ đã xảy ra. Nhiều phương tiện mất nửa tiếng đồng hồ để qua hầm chui.

P.V