leftcenterrightdel
Ảnh minh họa.

Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, theo báo cáo của Bộ GTVT, trên cơ sở kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước đối với 3 dự án thành phần (đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và đoạn Dầu Giây-Phân Thiết). Hiện Chính phủ đã lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và đang xem xét quyết định mức vốn Nhà nước cho 3 dự án này.

Đối với 5 dự án còn lại (đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết), Bộ đã hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn Nhà nước.

Về lộ trình dự kiến triển khai 8 dự án nói trên, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (dự kiến trong tháng 9 này), Bộ sẽ lựa chọn nhà thầu tư vấn theo hình thức đấu thầu rộng rãi, tổ chức khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần. Dự kiến giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự toán triển khai trong khoảng 11 tháng (từ tháng 10/2018-8/2019).

Sau khi các dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ mời sơ tuyển và tổ chức sơ tuyển nhà đầu tư. Dự kiến giai đoạn sơ tuyển nhà đầu tư triển khai trong 4 tháng (từ tháng 10/2018-1/2019) và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai trong 7 tháng (từ tháng 9/2019-3/2020).

Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (do địa phương tổ chức thực hiện), Bộ đưa ra lộ trình sẽ hoàn thiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng khoảng tháng 10/2020.

Thời gian dự kiến khởi công các dự án khoảng cuối tháng 3/2020 và công tác thi công cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Đối với 3 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công, Bộ đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn, hiện đang triển khai các thủ tục bước thiết kế kỹ thuật theo quy định.

Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đến nay đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.

Dự kiến, công tác thi công các dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và đoạn Cam Lộ-La Sơn bắt đầu triển khai từ tháng 4/2019, cơ bản hoàn thành năm 2021.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu triển khai thi công từ tháng 10/2019 (đối với gói cầu, đường dẫn) và tháng 1/2020 (đối với cầu chính), hoàn thành năm 2023.

Tại kỳ họp thứ thứ 4 diễn ra vào cuối năm 2017, Quốc hội khoá XIV đã thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Cụ thể: Đầu tư 654 km đường bộ cao tốc trên các đoạn Cao Bồ (Nam Định)-Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị)-La Sơn (Thừa Thiên-Huế), đoạn Nha Trang (Khánh Hòa)-Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Theo chinhphu.vn