Phải kiểm điểm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

Công điện số 39/CĐ-BGTVT ngày 11/10/2018 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Công điện nêu rõ, vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn JICA (km0-km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

leftcenterrightdel
Việc sửa chữa mang tính tạm thời. Ảnh: Bộ GTVT 

“Việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng. Bên cạnh đó việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông không tốt”, Công điện chỉ rõ.

Báo điện tử Bảo vệ pháp luật đã đăng bài "Ổ gà, ổ trâu "tấn công" cao tốc 34 ngàn tỷ đồng", cập nhật lúc 18:24, Thứ ba, 09/10/2018 (GMT+7).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc VEC với vai trò Lãnh đạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt trong quan hệ với các cơ quan truyền thông.

“Yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên”, Bộ trưởng cương quyết.

Tạm dừng thu phí từ 0h ngày 12/10

Trong Công điện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0h00 ngày Thứ Sáu 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường.

“Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn… đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến; Theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt thời gian bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông”, Công điện chỉ rõ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục QLXD&CL CTGT kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng; Tổng cục ĐBVN theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC đối với các nhà thầu để xem xét việc thu phí.

Cùng ngày, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã báo cáo trực tiếp lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định sẽ yêu cầu VEC khắc phục khẩn cấp tình trạng trên và cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật mới cho thu phí trở lại bởi “đây là công trình thu phí của người dân không thể để tình trạng đường hỏng mà vẫn cho doanh nghiệp thu phí”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nhận định, thiết kế đường cao tốc đã tính hết các yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… nên “nếu nói là do mưa đầu mùa làm hỏng đường thì không chấp nhận được”.

Trước đó, trả lời câu hỏi vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9/2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau khi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã “phỏng đoán” 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường.

Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”.

Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

PV