leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng.

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 00h30', ngày 24/5, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 do đầu máy 927 kéo, khi đến đường ngang có gác Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đâm trực diện ô tô tải chở đá mang BKS 37C - 151.38.

Vụ tai nạn đã khiến đầu máy 927 bị đứt rời đoàn tàu, rơi xuống ruộng, 6 toa xe liền kề (4 toa hành khách, 1 toa chở hàng, 1 toa hàng ăn) được các nhân viên tàu kéo van hãm kịp thời nên chỉ bị trật bánh, đổ nghiêng khỏi đường sắt, ô tô bị hư hỏng nặng rơi xuống ruộng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ hết sức nỗ lực giúp đỡ người bị nạn và hành khách.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các lực lượng CSGT, Công an, CSPCCC tới hiện trường phối hợp với ngành đường sắt để thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ khẩn cấp và điều tra nguyên nhân.

Cập nhật đến thời điểm hiện tại, đã có 3 người tử vong. Gồm lái tàu và phụ lái tàu là Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên) và Nguyễn Thế Hùng (SN 1976, Minh Tân, Hưng Hà, Thái Bình) bị kẹt trong cabin đầu máy 927 tử vong tại chỗ; tài xế xe tải là Hồ Sỹ Nam (SN 1984, trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) được đưa đi bệnh viện Việt Đức cấp cứu ngay trong đêm nhưng không qua khỏi và đã tử vong.

Trong số 10 người bị thương (6 hành khách và 4 nhân viên, không có người nước ngoài) có 1 nữ hành khách lớn tuổi đã được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức. 4 người khác đang được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia, 2 người ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 3 người ở Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị Nghệ An.

“Đến thời điểm này thi thể 2 lái tàu đã được đưa ra khỏi ca bin. Chúng tôi đang tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường”, Đại tá Khương Duy Oanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết. Lực lượng chức năng đã huy động một đầu máy tàu đến hiện trường để phục vụ cứu hộ. Hiện, Công an đã phong tỏa hiện trường và cấm các phương tiện ra vào đường mỏ sét nối QL1A hơn 1km.

leftcenterrightdel
 Chiếc Howo mang BKS 37C - 151.38 chở đá đi qua đường ngang bị tàu đâm lật nghiêng.

Theo một số người chứng kiến vụ việc cho biết, sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm. Lúc này xe tải chở đá đi qua và bị tàu SE19 tông vào giữa xe, kéo lê khoảng 50m và rơi xuống ruộng. “Cú đâm khiến lái xe tải bị văng ra khỏi cabin và bị cháy trên cơ thể. Sau đó được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch”, một nhân chứng nói.

Được biết, 2 người trực gác chắn khi xảy ra tai nạn là Nguyễn Văn Vui (SN 1978) và Nguyễn Văn Hùng (1983). Trực ga là Nguyễn Đình Tưởng. Theo một số nhân viên gác chắn, tuyến đường vào khu vực mỏ sét Trường Lâm (qua chốt gác) hằng ngày có rất nhiều phương tiện ra vào, đặc biệt là xe tải. Hiện lực lượng Công an đã tạm giữ 2 nhân viên gác chắn để lấy lời khai, xác minh nguyên nhân tai nạn có hay không việc gác chắn tàu chưa hạ khi tàu chạy qua.

leftcenterrightdel
 Đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt, ô tô bị hư hỏng khiến 2 người chết và 11 người bị thương.

Hiện, tổng công ty Đường sắt VN đã chỉ đạo các đơn vị trong khu vực khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường để giải quyết khắc phục hậu quả. Trước mắt, lực lượng chức năng sẽ cố gắng cẩu đầu máy ra khỏi phạm vi đường ray để thông tàu bước 1, sau đó sẽ cẩu các toa tàu bị đổ. Dự kiến đến chiều 24/5, việc cẩu đầu máy sẽ hoàn tất.

Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt VN đã chỉ đạo dừng toàn bộ tàu hàng lưu thông qua đây cho đến khi sửa chữa xong đường ray. Đồng thời tiến hành chuyển tải 7 chuyến tàu với 2.223 hành khách. Trong đó, hướng Hà Nội - Sài Gòn có các mác tàu SE19, SE1, QB1, NA1 với tổng số 1.422 hành khách; hướng Sài Gòn - Hà Nội có các mác tàu SE2, SE4, SE20 với tổng số 801 hành khách. Các đoàn tàu khác sẽ có phương án chuyển tải tiếp theo.

“Các chuyến tàu khác từ hai đầu Nam - Bắc vẫn hoạt động bình thường. Khi đến khu vực xảy ra vụ tai nạn mà chưa giải quyết xong các tàu sẽ dừng ở nhà ga hai đầu, rồi dùng xe ô tô trung chuyển hành khách qua khu vực tàu bị nạn và lên tàu khác ở ga bên kia. Quãng đường trung chuyển hành khách khoảng 10km. Thời gian di chuyển bằng ô tô dự kiến khoảng 30 phút. Nhân viên ngành đường sắt đã được tăng cường đến hiện trường để hỗ trợ hành khách tối đa” ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN thông tin.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi chị Yến - vợ một lái tàu tử vong. 

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã có mặt tại Thanh Hóa thăm hỏi nạn nhân và gia đình người gặp nạn. 

Đặng Thùy