Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Long An ngày 2/1 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, qua xem video ghi lại cảnh xe container gây tai nạn có thể thấy rõ xe không có dấu hiệu dừng lại, mà chỉ đánh lái tránh ô tô và đâm vào một loạt xe máy dừng đèn đỏ ở làn bên cạnh. Còn nguyên nhân dẫn tới tai nạn do dùng rượu, dùng heroin hay do lái xe lơ đễnh… phải đợi kết luận của cơ quan điều tra.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Báo Tiền Phong

“Thời gian tới sẽ phải siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý và quản chặt về thời gian lái xe tối đa (không quá 4 tiếng liên tục). Cơ quan quản lý nhà nước quản chặt nhưng các doanh nghiệp vận tải cũng phải quản lý tài xế vì họ là người sát sao nhất, trách nhiệm của doanh nghiệp với lái xe cũng cần làm rõ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải “siết” việc học, thi cử và cấp bằng lái, kể cả xe con và xe tải, đặc biệt với loại xe container; từ khâu học, giảng viên dạy cho tới thực hành, nhất là trên sa hình sẽ có nhiều thay đổi.

“Xe container là loại xe đặc thù. Do vậy, cần phải kiểm tra sức khoẻ thường xuyên hơn. Ngoài việc cấp bằng lái xe container thì doanh nghiệp cũng cần đánh giá về quá trình hoạt động của từng lái xe. Đồng thời, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình lý thuyết để lái xe nắm chắc Luật Giao thông”, Bộ trưởng yêu cầu.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn tại Bến Lức, Long An. Ảnh: vietnamplus.vn

Về phân làn xe, đặc biệt ở các vị trí dừng đèn đỏ, để hạn chế các vụ tai nạn, ông Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ liên tục rà soát những cung đường mật độ giao thông cao, đường rộng sẽ tiến hành bóc tách làn cơ giới và làn dành cho xe 2 bánh như cầu Mỹ Thuận. Với những tuyến đường qua nhiều khu công nghiệp có đặc thù là công nhân dùng xe 2 bánh nhiều, tập trung theo giờ nên việc phân làn cần tính tới xây dựng thêm đường tránh.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 2/1, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cầu Bến Lức (Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khiến 3 người tử vong ngay tại hiện trường, 21 xe gắn máy bị đâm, 17 người được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện, 1 người sau đó tử vong tại bệnh viện.

Chinhphu.vn