Theo Tổng cục ĐBVN, trước mắt sẽ triển khai thực hiện tại 66 trạm thu phí trên 54 dự án BOT sau đó sẽ triển khai tất cả các trạm thu phí còn lại ngay trong năm nay.

Hệ thống này không chỉ thực hiện một cách tự động, tức thời nhằm đảm bảo tính khách quan trong việc giám sát thu phí mà còn là công cụ khách quan để nhà đầu tư BOT giám sát nhà cung cấp dịch vụ thu phí khi triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Đối với dịch vụ thu phí tự động ETC, dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp từ phầm mềm thu phí tự động tại trạm về phần mềm giám sát của Trung tâm. Qua đó vé tháng, vé quý, xe ưu tiên cũng được tích hợp qua phần mềm để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát.

leftcenterrightdel

Hệ thống phần mềm vào quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ chính thức đi vào hoạt động trong Quý II/2019.

Hệ thống này sẽ tiếp nhận dữ liệu từ trạm thu phí, tự động thực hiện phân tích kiểm tra dữ liệu để phát hiện toàn bộ các trường hợp bất thường hoặc nghi vấn như bán sai loại vé, sai mệnh giá, quay vòng vé, phân loại xe, các loại xe ưu tiên, lưu lượng xe bất thường, giao dịch bất thường, thu lệch tiền, hay thẻ E-tag không hợp lệ… tất cả dữ liệu này sẽ ngay lập tức được phần mềm phân tích tự động và đưa ra cảnh báo để các nhà đầu tư BOT có thể giải trình, báo cáo ngay những bất thường này.

Dữ liệu này qua đường truyền riêng biệt, đảm bảo tính độc lập, được mã hóa và đảm bảo an toàn dữ liệu, không thể tác động làm thay đổi dữ liệu từ bên ngoài. Đây là số liệu quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước đối soát với doanh thu của nhà đầu tư BOT nhằm tạo sự minh bạch, tránh kê khai gian dối từ nhà đầu tư. Đặc biệt, phần mềm này không thể sửa, xóa mà chỉ xem và trích xuất dữ liệu để cơ quan nhà nước đối soát với nhà đầu tư.

Dựa trên những số liệu đã được phân tích cảnh báo, nhà đầu tư BOT thông qua tài khoản được cấp sẽ phải tiến hành giải trình các trường hợp nghi vấn, từ đó cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Tổng cục ĐBVN sẽ tiếp nhận giải trình này.

Đặc biệt, khi phần mềm đưa vào hoạt động, người dân cũng có thể tự giám sát hoạt động thu phí thông qua điện thoại thông minh hoạt trên trang web của Tổng cục ĐBVN.

Dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ.

Hiện tại phần mềm đã hoàn thành và đang được đưa vào thử nghiệm hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng đường bộ tại 3 trạm thu phí là BOT là Bắc Ninh, Trạm Bến Thủy 1 và trạm Toàn Mỹ 14 .

Văn Nguyễn